Dòng sự kiện:
Thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên tại Thanh Hóa
16/07/2018 21:49:06
Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên cho bệnh nhân.

Sáng 16/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố thành công của ca ghép thận đầu tiên và chúc mừng bệnh nhân đầu tiên được ghép thận thành công xuất viện.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Hà (SN 1987), trú xã Sơn Lư, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), được ghép thận từ mẹ ruột của mình. Chị Hà đã bị suy thận giai đoạn cuối từ năm 2016, đã phải lọc máu chu kì 3 lần/tuần.

Từ ngày 29/6, bệnh viện tiến hành thực hiện việc lấy, ghép thận giữa người cho và người nhận. 10 ngày sau thì người cho đã ra viện.

Đến ngày 16/7, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và được cho ra viện với các chỉ số chuyên môn đều đạt tiêu chuẩn (Ure máu 8.9 mmol/L, Creatinin máu 95 µmol/L, các chỉ số hóa sinh khác, huyết học, siêu âm mạch máu thận ghép trong giới hạn bình thường).

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hà cùng đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Trước đó, từ tháng 1/2017, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã được Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) ký hợp đồng chuyển giao đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận. Sau đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã cử 46 cán bộ (trong đó có 30 bác sĩ) ra Bệnh viện Việt Đức để được đào tạo trong thời gian từ 3 - 6 tháng.

Ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngoài việc cử người đi đào tạo, bệnh viện cũng đã nhanh chóng tiến hành cải tạo cơ sở hạ tầng phòng mổ lấy thận và ghép thận đạt tiêu chuẩn; đồng thời mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế, thuốc, hóa chất và sinh phẩm chẩn đoán để đảm bảo điều kiện kỹ thuật thực hiện tiếp nhận chuyển giao gói kỹ thuật.

Đến tháng 4/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế đã về thành lập Hội đồng chuyên môn thẩm định và kết luận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não.

Ông Sỹ cũng cho hay: "Mỗi năm, tại bệnh viện trung bình có 420 trường hợp mới mắc suy thận mãn tính điều trị nội trú. Hiện có hơn 400 trường hợp suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo. Việc triển khai kỹ thuật ghép thận tại địa phương sẽ giúp người bệnh có cơ hội phục hồi sức khỏe gần như hoàn toàn bình thường”.

Sự kiện ghép thận thành công này đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với ngành y tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cũng là bệnh viện tuyến tỉnh thứ 2 của cả nước được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến