Dòng sự kiện:
Thuế chống bán phá giá lần 19 tác động thế nào đến Vĩnh Hoàn?
14/09/2023 20:07:06
Kết quả rà soát sơ bộ đợt xem xét hành chính chống bán phá giá cho thấy tác động đến VHC không đáng kể đối với bối cảnh cạnh tranh tại thị trường Mỹ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19) đối với philê cá tra đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Giai đoạn rà soát từ ngày 1/8/2021 đến ngày 31/7/2022.

Trong số các công ty được kiểm tra, Bộ Thương mại Hoa kỳ sẽ giảm thuế chống bán phá giá đối với Caseamex và Biển Đông từ mức hiện tại là 0,15 USD/kg và 0,19 USD/kg xuống 0,14 USD/kg.

Tuy nhiên, Vĩnh Hoàn (VHC) sẽ duy trì mức thuế ưu đãi bằng 0 trong kỳ rà soát này. Còn Nam Việt (ANV) là một trong những công ty không có lô hàng giao dịch trong kỳ POR19.

 Mức áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam của Mỹ

 

Nguồn: Bộ Thương mại Hoa Kỳ, AgroMonitor, Vietcap (nội dung màu đỏ tương ứng các công ty đã được áp thuế mới sơ bộ từ Bộ Thương mại Hoa kỳ trong tháng 9/2023)

Mặc dù khả năng giảm thuế chống bán phá giá của Mỹ có thể mang lại lợi ích cho các công ty nhỏ hơn (xét về khối lượng xuất khẩu sang Mỹ), Chứng khoán VietCap (VCSC) dự báo VHC sẽ duy trì thị phần tại Mỹ nhờ danh tiếng và cơ sở khách hàng vững mạnh, ngay cả khi có sự gia nhập của các đối thủ mới.

Ngoài ra, trong 8 tháng đầu năm 2023, giá bán trung bình (ASP) của VHC cao hơn 26% so với Biển Đông, nhà xuất khẩu lớn thứ hai của Mỹ sau VHC, theo VHC và ước tính của VCSC.

VHC cũng cho biết công ty sẽ không cạnh tranh về giá vì sản phẩm của VHC thuộc phân khúc cao cấp so với các thương hiệu cá tra khác. Do đó, VCSC nhận thấy không có rủi ro đáng kể nào đối với dự phóng hiện tại.

VCSC hiện có khuyến nghị khả quan cho VHC với giá mục tiêu là 86.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng mức sinh lời dự phóng là 11,2%, bao gồm lợi suất cổ tức là 2,5%, dựa theo giá đóng cửa ngày 13/9/2023.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/9, cổ phiếu VHC đỏ điểm tại mức 79.000 đồng/cp, ghi nhận mức tăng 27% trong vòng 3 tháng qua. Thanh khoản bình quân ở mức hơn 900 ngàn cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên.

Tác giả: Minh An

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến