Tin liên quan
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có báo cáo giải trình tiếp thu về luật sửa đổi một số điều của các luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, quản lý thuế và thuế giá trị gia tăng.
Trong đó, một nội dung đáng chú ý là biểu thuế dự kiến áp dụng với ô tô cỡ nhỏ, có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 và từ 3.000 cm3 sẽ có nhiều thay đổi.
Theo nội dung tờ trình mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019. Tăng thuế mạnh đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3.
Thuế cho các xe ô tô nhỏ sẽ không giảm quá sâu
Cụ thể, loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống, từ ngày 1/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành). Từ ngày 1/1/2018 mức thuế suất áp dụng với dòng xe này là 35% (giảm 10% so với hiện hành).
Đối với loại xe có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3, từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành).
Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3, từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành) và từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành).
Cơ quan thường trực của Quốc hội cũng đồng tình với quan điểm không chia thành nhóm nhỏ đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, không phân loại dung tích dưới 1.000 cm3 và đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2.000 cm3.
Dẫn mục tiêu Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, cơ quan này cho rằng, ngành công nghiệp ô tô sẽ tập trung ưu tiên phát triển đối với phân nhóm dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ, sử dụng ít nhiên liệu, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam.
9 tháng đầu năm 2015, số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống nhập khẩu bán ra trong nước khá lớn, khoảng 8.650 chiếc, chiếm khoảng 89% số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống tiêu thụ trên thị trường.
"Nếu chia nhỏ dòng xe dưới 2.000 cm3 dễ dẫn đến việc các doanh nghiệp lợi dụng nhập khẩu dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ để bán trong nước mà không chú trọng đầu tư phát triển và chủ yếu ưu đãi cho xe nhập khẩu” – Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu quan điểm.
Nên đọc
Theo Infonet
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy