Dòng sự kiện:
Thuê đất chăn nuôi nhưng liên doanh làm trạm trộn dù chưa được cấp phép
26/12/2017 14:25:57
Thuê đất để chăn nuôi nhưng quá trình chăn nuôi gây ô nhiễm nghiêm trọng nên bị dừng, bà Trần Thị Nga tiếp tục liên doanh với trạm trộn bê tông khi chưa được phê duyệt.

Bị dừng hoạt động do chăn nuôi gây ô nhiễm

Năm 2003, bà Trần Thị Nga đã trúng thầu lô đất tại thôn Ba, xã Tân Mỹ và thôn Liêm Xuyên, xã Song Khê, thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) với tổng diện tích là 12.418m2. Thời hạn thuê 50 năm, hình thức trả tiền theo năm.

Sau khi thuê đất, năm 2004, bà Nga sử dụng 7.600m2 để chăn nuôi lợn. Quá trình chăn nuôi, hộ gia đình bà Nga xả thải trực tiếp ra môi trường làm chết lúa, gây ô nhiễm nghiêm trọng tới cuộc sống của các hộ dân sống xung quanh.

Ngày 16/2/2012, phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và phòng TN&MT TP Bắc Giang đã chỉ rõ những sai phạm của trang trại lợn đối với cơ sở chăn nuôi của bà Trần Thị Nga. Theo đó, trang trại "Không có cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường theo quy định. Hệ thống đường ống xả nước thải đã hư hỏng nhiều nơi không đảm bảo và không còn tác dụng. Từ tháng 7/2009  đến thời điểm kiểm tra không thực hiện quan trắc môi trường theo quy định. Kết quả phân tích mẫu nước vượt quá tiêu chuẩn cho phép".

Biên bản kiểm tra xả thải ra môi trường của ra đình bà Nga

Với những vi phạm xả thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên, không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, khí bụi, mùi hôi thối đạt tiêu chuẩn. Ngày 22/2/2012, UBND thành phố Bắc Giang đã xử phạt cơ sở chăn nuôi của bà Nga 26,5 triệu đồng và buộc dừng sản xuất.

Quyết định xử phạt, dừng sản suất chăn nuôi đối với gia đình bà Nga

Trao đổi với PV, bà N.T.H một người dân sống lâu năm tại đây cho biết: “Khu đất này ngày xưa là trang trại lợn lớn, mùi hôi thối không thể chịu được. Nước thải từ trang trại lợn của bà Nga gây chết lúa hàng loạt, các hộ dân chúng tôi rất bức xúc”.

Bất chấp chưa được cấp phép, bà Nga vẫn chuyển đổi mục đích đất

Sau khi bị UBND thành phố Bắc Giang ra quyết định dừng sản xuất chăn nuôi vì gây ô nhiễm môi trường. Ngày 1/1/2016, bà Nga liên doanh với Công ty Cổ Phần đầu tư Thương Mại và xây dựng Việt Pháp do ông Nguyễn Hồng Hà làm giám đốc.

Hợp đồng liên doanh giữa bà Nga và ông Hà

Được biết, việc chuyển đổi sang hình thức hợp đồng liên doanh với trạm trộn bê tông Việt Pháp thời hạn 4 năm, diện tích là 3.000m2 cùng các công trình phụ chưa được sự đồng ý của UBND thành phố Bắc Giang.

Trả lời những vấn đề trên, ông Ngô Minh Tùng - Trưởng phòng TN&MT TP Bắc Giang thông tin: “Gốc đất của Bà Nga là hộ gia đình cá nhân thuê với mục đích sử dụng là chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và không phải đất ở.

“Đất thực hiện 2 dự án, một bên là công ty Trường Thịnh, một bên là bà Nga liên doanh với công ty Việt Pháp. Trước đây, toàn bộ là hệ thống trại để chăn nuôi. Năm 2013-2014, trang trại gây ô nhiễm môi trường nên thành phố yêu cầu dừng, bà Nga có nguyện vọng xin chuyển đổi ngành nghề sang làm trung tâm bảo trợ xã hội nhưng chưa được”, ông Tùng nói.

Ông Tùng thông tin: “Việc bà Nga liên doanh với công ty Việt Pháp để làm trạm trộn bê tông xét về lý đã sử dụng sai mục đích. Để dừng hoạt động trạm trộn không phải là dễ. Phía chính quyền hiện đang yêu cầu họ khắc phục về môi trường, còn về đất đai thì phải dần từng bước”.

“Khi dân phản ánh trạm trộn bê tông Việt Pháp gây ô nhiễm môi trường, thành phố xuống kiểm tra thấy có hợp đồng liên doanh. Bà Nga sử dụng đất sai mục đích, nhưng thực tế nhiều đơn vị chứ không phải 1 đơn vị. Tại Bắc Giang cũng nhiều tình trạng lách luật trên nên phải xử lý từ từ”, ông Tùng nói thêm.

Người trong cuộc nói gì?

Trong khi cơ quan chức năng đưa ra câu trả lời như vậy, bà Trần Thị Nga - chủ khu đất cho biết: “Chăn nuôi thì không cho chăn nuôi, xin chuyển mục đích sử dụng cũng không được, tiền thuê đất thì vẫn phải trả nên đành mời anh em bạn bè về hợp tác xây dựng trạm trộn bê tông. Tất cả các giấy phép đặt trạm trộn bê tông, giấy phép xử lý, xả thải thì đã đầy đủ và đã được phê duyệt”.

Trạm trộn bê tông Viêt Pháp xây dựng trên đất nông nghiệp gây ô nhiễm

Ông Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc công ty CP đầu tư thương mại và xây dựng Việt Pháp cho biết: “Khi về đây hợp tác liên doanh được biết đất đang không sử dụng. Đất của bà Nga thuê là của Nhà nước, ngày xưa không phải là trung tâm bảo trợ nhưng bây giờ đã xin được chuyển đổi thành trung tâm bảo trợ rồi. Việc lắp dựng bê tông, việc thuê hay liên doanh chỉ mang tính chất tạm thời thôi nên không có giấy phép. Còn về đất thì tôi không nắm được vì đất là của bà Nga, có sổ đỏ rồi”.

Được biết, trạm trộn bê tông Việt Pháp trong quá trình hoạt động, bên cạnh việc chưa được cấp phép, trạm trộn bê tông này còn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khiến dư luận bức xúc. Đáng chú ý là doanh nghiệp này chưa có giấy phép xả thải và lập đề án bảo vệ môi trường ĐTM.

Trạm trộn bê tông Việt Pháp gây ô nhiễm trầm trọng

Đáng nói, trạm trộn bê tông xây dựng trên đường 398, Lịm Xuyên, Song Khê, TP Bắc Giang mà gần 2 năm trôi qua không có một cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang nào vào cuộc kiểm tra, xử lý. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bình Yên - Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến