Dòng sự kiện:
Sông đỏ màu tiết: Công ty giết mổ nhận xả thải, cơ quan chức năng nói không
03/11/2017 10:19:02
Hàng trăm hộ dân tại thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang (Hải Dương) bức xúc trước việc công ty Hương Quỳnh Đăng mỗi ngày giết mổ hàng nghìn con lợn, xả thải thẳng ra sông Luộc.

Sông Luộc đỏ lòm màu tiết lợn

Theo phản ánh của người dân tại thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang (Hải Dương), thời gian qua người dân nơi đây luôn phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề do công ty Hương Quỳnh Đăng xả thải trực tiếp ra dòng sông Luộc, khiến nguồn nước sinh hoạt của người dân ảnh hưởng nghiêm trọng.

Công ty cổ phần Hương Quỳnh Đăng xả thải

Trao đổi với PV, ông N.T.N - một người dân sinh sống gần công ty cho biết: “Công ty Hương Quỳnh Đăng ngày nào cũng xả nước thải ra sông khiến dòng sông đỏ rực, mùi hôi tanh bốc lên rất khó chịu. Nhiều lần người dân cũng đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa có hướng xử lý”.

Theo người dân nơi đây, công ty Hương Quỳnh Đăng chuyên sản xuất lợn sữa đông lạnh xuất khẩu. Mỗi ngày, công ty này giết mổ hàng nghìn con lợn sữa trong khoảng từ 17h-18h. Nguồn nước thải trong lúc giết mổ đi theo đường ống dẫn thẳng ra dòng sông.

PV đã đến trực tiếp hiện trường để làm rõ. Thực tế ghi nhận, đường ống xả thải của công ty này xả trực tiếp ra sông thứ nước đỏ tươi, kèm theo đó là một số nội tạng của lợn gây mùi hôi tanh rất khó chịu. Mặc dù dòng nước chảy xiết, nhưng quanh khu vực xả thải, nước luôn có một màu đỏ .

Đáng nói, cách đó chừng vài trăm mét là nhà máy nước sạch, chuyên lấy nước từ sông này lên lọc rồi cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn. 

Cũng theo ông N., nhiều nhà cạnh công ty luôn trong tình trạng đóng kín cửa để tránh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khó chịu. Tình trạng này đã diễn ra hơn một năm nay, người dân nơi đây mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

Cơ quan chức năng nói không xả thải?

Để xác minh thông tin của người dân phản ánh, PV đã có buổi làm việc với ông Hà Minh Quang – trưởng phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện Ninh Giang.

Trao đổi với PV, ông Quang cho biết, hiện tại huyện chưa nhận được đơn thư phản ánh của người dân lên không biết rõ được là công ty Hương Quỳnh Đăng có xả thải ra môi trường hay không.

Ông Hà Minh Quang trao đổi với phóng viên

“Còn chuyện xả thải ra môi trường thì phía công ty không xả thải đâu, họ đầu tư xây dựng công trình xử lý chất thải rất tốt, và không có chuyện đó đâu. Nếu như có đơn thư phản ánh của người dân thì chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý ”. Ông Quang thông tin thêm.

Thấy ông Quang không tin rồi phớt lờ cho qua chuyện, PV đã cho ông xem những hình ảnh, video liên quan đến sự việc, vị trưởng phòng này ấp úng.

Khi PV hỏi về việc kiểm tra rà soát đối với công ty này, ôn Quang nói không biết cái gì, mọi việc đều do phía Sở tài nguyên Môi trường của tỉnh về làm, đánh giá. Phía phòng chỉ đi theo chứ không hề cầm một văn bản thanh tra nào.

Liên quan đến vụ việc, PV đã liên hệ và làm việc với ông Đào Văn Viển - giám đốc Công ty cổ phần Hương Quỳnh Đăng.

Ông Viển cho biết: “Đúng là đường ống nước của công ty chảy ra sông, tuy nhiên nguồn nước thải này chảy ra sông là do công ty bị vỡ ống nước thải nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Công ty tôi có hệ thống xử lý nước thải đầy đủ, đây chỉ là sự cố, công ty đã và đang khắc phục”.

Ông Viển trao đổi với phóng viên

Ông Viển cho hay, do công ty xảy ra sự cố nên nước thải mới chảy thẳng ra sông. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, tình trạng xả thải của công ty này đã diễn ra trong thời gian rất dài. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Báo An Ninh Tiền Tệ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bình Yên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến