Thuế dầu giảm, thuế xăng giữ nguyên
19/03/2016 08:18:23
ANTT.VN – Sau khi bị dư luận chỉ trích vì ban hành giá cơ sở xăng dầu có sự chênh lệch 5-10% thuế giữa đầu ra với đầu vào khiến doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi còn người tiêu dùng chịu thiệt, chiều qua Bộ Tài chính đã có động thái sửa sai đầu tiên.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Cụ thể, cuối giờ chiều qua 18/3, Bộ Tài chính đã công bố Thông tư số 48/2016/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng ký ngày 17/3/2016 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/3/2016. 

Theo đó, Thông tư quy định cụ thể mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng dầu như sau: - Xăng khoáng và xăng sinh học: 20% ; - Dầu Diezel và dầu Diezel sinh học: 7% ; - Dầu madút: 7% ; - Dầu hỏa: 7%; - Xăng máy bay và nhiêu liệu động cơ máy bay: 7%.

Như vậy mức thuế áp dụng cho sản phẩm dầu đã được giảm từ  3- 6% còn thuế suất của xăng vẫn giữ nguyên.

Theo Bộ Tài chính, việc quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng dầu tại Thông tư số 48/2016/TT-BTC nhằm góp phần hài hòa về mức thuế nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc (Biểu thuế MFN) và mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định thương mại song phương và khu vực.

Trước đó, thuế nhập khẩu năm 2015 (với sản phẩm nhập từ ASEAN) với dầu diesel và madút là 5% và từ 1/1/2016 là 0% (thuế với xăng vẫn là 20%, tương tự các thị trường khác); từ 2016, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10% (thấp hơn thị trường khác 10%).

Trong khi tại Thông tư 78 được Liên bộ Công Thương - Tài chính ban hành tháng 5/2015, giá cơ sở xăng dầu (căn cứ để tính giá bán lẻ) vẫn được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu 20% với xăng, 10% với dầu diesel và madút là 10%.

Cách tính giá cơ sở này tạo ra một khoảng “vênh” 5-10% tiền thuế với diesel và 10% với xăng giữa đầu vào (doanh nghiệp phải nộp cho ngân sách) và đầu ra (người tiêu dùng phải trả cho doanh nghiệp).

Căn cứ sản lượng xăng dầu hiện tại thì sự bất hợp lý trong cách tính giá cơ sở xăng dầu này đang khiến người tiêu dùng bị thiệt hại khoảng 400 tỉ đồng mỗi tháng.

Diệp Chi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến