Dòng sự kiện:
Thủng loét hành tá tràng, cấp cứu ngoại khoa cần phẫu thuật
25/02/2022 14:27:17
Vừa qua, khoa Cấp cứu – Bệnh viện Quốc tế Vinh tiếp nhận ông P.V.H, 62 tuổi, ở Nghi Kim, TP Vinh trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, sau đau lan ra khắp bụng.

Qua thăm khám ấn bụng, bụng cứng như gỗ, gõ mất vùng đục trước gan. Chụp Xquang bụng thấy hình ảnh liềm hơi dưới hành. Bác sĩ chẩn đoán trước mổ: Viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng – một bệnh lý cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm, cần được phẫu thuật.

Hình ảnh chụp vết thủng loét hành tá tràng

Sau khi hội chẩn với các Bác sĩ Khoa Ngoại và Gây mê, người bệnh được chỉ định phẫu thuật nội soi xử trí tổn thương. Cuộc mổ được thực hiện ngay sau đó và thành công sau 60 phút.

Khi vào bụng, quan sát thấy hình ảnh viêm phúc mạc do thủng loét hành tá tràng, ổ bụng nhiều dịch xanh đục, giả mạc kèm mẫu thức ăn nhỏ, kiểm tra thấy lỗ thủng ở mặt trước hành tá tràng kích thước khoảng 0,5 cm, bờ ổ loét mềm mại, phẫu thuật viên tiến hành hút sạch thức ăn, dịch bẩn và giả mạc trong ổ bụng, khâu kín lỗ thủng bằng 1 mũi chữ X với chỉ silk 2.0. Rửa sạch ổ bụng bằng nước muối sinh lý ấm, đặt dẫn lưu Douglas và gầm gan, rút và đóng các lỗ trocar.

Sau mổ người bệnh được theo dõi và chăm sóc tại khoa ngoại, Sau 48 giờ, rút ống thông dạ dày, người bệnh có thể ăn uống trở lại. Sau 5 ngày điều trị, người bệnh đã hoàn toàn bình phục và được xuất viện.


Vết thủng sau khi được xử lý

Thủng ổ loét dạ dày – tá tràng là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp của bệnh loét dạ dày – tá tràng và được xem là một dạng cấp cứu khẩn cấp. Nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Vì vậy, khi người bệnh có các dấu hiệu nghi ngờ của viêm loét dạ dày tá tràng (nóng rát vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua … ) thì cần đến Bệnh viện có Chuyên khoa để được xác định chính xác tình trạng sức khỏe và điều trị kịp thời.

Tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, với đội ngũ Bác sĩ Chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm, ứng dụng hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật, nhất là kỹ thuật mổ nội soi giúp cho việc điều trị thủng ổ loét dạ dày – tá tràng trở nên hiệu quả hơn với nhiều ưu điểm: Vết mổ nhỏ, ít xâm lấn, ít tác động đến các tạng khác trong ổ bụng, phục hồi nhanh, giảm tỉ lệ biến chứng.

Kim Chung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến