Dòng sự kiện:
Thủng thận do vật sắc nhọn – Cấp cứu nhanh cứu sống người bệnh
31/03/2022 00:54:46
Theo gia đình chia sẻ, anh Đ.A. D, 40 tuổi, ở Thành phố Vinh, Nghệ An trong lúc đang ăn cơm với gia đình thì bị một nhóm thanh niên vào hành hung. Trong khi xô xát, người bệnh bị dao bầu nhọn đâm vào vùng hông trái.

Tại đây, sau khi người bệnh D. được sơ cứu băng ép vết thương, truyền dịch, giảm đau, đặt sonde tiểu: Sonde tiểu ra máu đỏ tươi lẫn máu bầm. Bác sĩ chỉ định chụp cắt lớp vi tính (CT) ổ bụng, kết quả: Tổn thương mặt sau cực dưới thận trái độ IV. Vì vết thương gây tổn thương thận trái nên Bác sĩ thực hiện mổ cấp cứu ngay trong đêm.

Sau khi. được làm các xét nghiệm tiền phẫu và chuẩn bị 2 đơn vị máu cùng nhóm, Người bệnh được đưa lên phòng mổ, vừa truyền máu, vừa tiến hành phẫu thuật khẩn cấp.

Với thời gian 60 phút ca phẫu thuật phát hiện những tổn thương nghiêm trọng và máu chảy ồ ạt. Phẫu thuật viên rạch da đường hông lưng trái dọc theo vết thương, thấy vết thương có 1 mạch máu nhỏ bị đứt, máu đang phun, đốt cầm máu.


Tiếp tục cắt cân cơ vào hố thận bộc lộ thận trái, thấy cực dưới thận trái có 1 vết thương sắc gọn dài 3 cm, máu đang dâng lên, khâu ép chủ mô thận bằng chỉ vicryl 1.0. Kiểm tra không thấy chảy máu thêm, kiểm tra sonde tiểu thấy nước tiểu chuyển màu hồng nhạt dần, rửa phẫu trường bằng nước muối sinh lý ấm, cầm máu kỹ. Đặt dẫn lưu hố thận trái, khâu cân cơ, khâu da.

Bằng sự tận tình và theo dõi sát Bác sĩ và điều dưỡng thăm khám chăm sóc, sau 5 ngày, Người bệnh tỉnh táo, huyết động, vết mổ khô, sonde tiểu ra màu hồng đậm. Tình trạng cải thiện tốt hơn sau 10 ngày khi vết mổ khô, sonde tiểu không máu, Người bệnh được rút sonde tiểu, cắt chỉ vết mổ và được hướng dẫn đi lại vận động nhẹ nhàng và xuất viện vào ngày thứ 12.

Theo BSCKI Phan Văn Giáo, khoa Ngoại tổng quát cho biết: Tổn thương thận là một cấp cứu ngoại khoa, tùy thuộc vào mức độ tổn thương, lượng máu mất, có kèm theo tổn thương cơ quan khác hay không, để đưa ra các chỉ định điều trị kịp thời. Ngay khi tiếp nhận, người bệnh được cấp cứu, chẩn đoán và phẫu thuật sớm để hạn chế nguy cơ thiệt mạng do mất máu cấp ,…

Thời gian vừa qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh ghi nhận nhiều trường hợp người bệnh nhập viện cấp cứu do bị vật sắc nhọn đâm, trong đó những ca làm tổn thương các cơ quan quan trọng như: Thận, gan, dạ dày, ruột ... Hầu hết các người bệnh còn rất trẻ, trong đó có nhiều ca mất máu nhiều, gây nguy hiểm đến tính mạng. Đây là một tình trạng đáng báo động và cần được quan tâm sâu sắc để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

 Kim Chung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến