Dòng sự kiện:
Thuốc chữa ung thư được làm từ bột than tre: Bộ Y tế gửi công văn hỏa tốc
10/04/2018 21:57:52
Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc gửi đến Sở Y tế Hải Phòng đề nghị báo cáo vụ thuốc chữa ung thư được làm từ bột than tre và gửi kết quả trước ngày 14/4.

Theo thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, ngày 10/4, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế TP Hải Phòng xác minh, kiểm tra thông tin phản ánh về việc sản phẩm Vicana ung thư CO3 được làm từ bột than tre.

Theo đó, sản phẩm Vicana ung thư CO3 của công ty Vinaca được quảng cáo hỗ trợ điều trị ung thư; hỗ trợ điều trị viêm, nhiễm suy kiệt cơ thể…

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP Hải Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Báo cáo kết quả thực hiện về Cục Quản lý Dược trước ngày 14/4 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Liên quan đến vụ việc trên, trước đó, báo Người lao động đăng tải, ngày 8/4, Công an quận Kiến An phối hợp các ngành chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm do bà Đào Thị Chúc (trú phường Ngọc Sơn) và phát hiện các công nhân đang đổ bột than tre tán mịn vào ruột vỏ thuốc con nhộng, đóng gói bán ra thị trường để phục vụ bệnh nhân ung thư.

Các sản phẩm được sản xuất tại cơ sở này gồm: Vinaca Vi5 (loại 874ml), Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi), Vinaca đa dụng và một số chất bột cùng chất lỏng không nhãn mác khác. 

Tại thời điểm kiểm tra, bà Chúc không xuất trình được giấy tờ, tài liệu và hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, hàng hóa.

Bà Chúc thừa nhận không biết các sản phẩm trên có được đăng ký tiêu chuẩn chất lượng và có được bán ra trên thị trường hay không vì toàn bộ việc này đều do chồng của bà là ông Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Công ty TNHH Vinaca, chỉ đạo. Toàn bộ nguyên liệu đầu vào, nhãn mác bao bì sản phẩm và thiết bị máy móc đều do ông Thu nhập về. 

Công nhân Công ty Hồng An Phong đóng viên nén vào thời điểm công an kiểm tra. Ảnh: Trọng Đức

Công an quận Kiến An đã đề nghị Sở Y tế TP Hải Phòng xác minh, cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ công bố mỹ phẩm của các sản phẩm nói trên. 

Sở Y tế TP Hải Phòng xác nhận đã cấp số tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm gồm: Vinaca Carbon đa dụng; tẩy mùi hôi cơ thể; ung thư Vi3, tẩy mùi hôi cơ thể Vi4; baby Vi6; tỉnh táo Vi7 lái xe, học tập căng thẳng, mệt mỏi. Các sản phẩm này do Công ty TNHH Hồng An Phong (giám đốc là ông Nguyễn Văn Tuấn) sản xuất và đưa ra thị trường.

Trong chiều 9/4, đoàn thanh tra của Sở Y tế Hải Phòng đã kiểm tra đột xuất Công ty Hồng An Phong và phát hiện các nhân công tại đây vẫn đang nghiền than tre, nứa, gỗ thành bột than hoạt tính.

Theo khai báo của ông Tuấn với đoàn thanh tra, mặc dù đăng ký với Sở Y tế Hải Phòng sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm nói trên nhưng công ty của ông Tuấn không trực tiếp sản xuất mà chỉ cung cấp nguyên liệu than hoạt tính được làm từ tro tre, nứa, gỗ, còn việc sản xuất là do cơ sở của ông Nguyễn Xuân Thu.

Quy trình chế củi tre thành thuốc trị ung thư. Nguồn video: Báo VietNamNet

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến