Dòng sự kiện:
Thương mại Trung Quốc-Nga tiếp tục tăng mạnh
10/06/2022 19:50:47
Thương mại giữa Trung Quốc và Nga tiếp tục tăng nhanh trong 5 tháng đầu năm khi Nga đẩy nhanh việc chuyển chuỗi cung ứng sang châu Á trong bối cảnh phải gánh chịu các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây.

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 9/6, thương mại song phương Trung - Nga đạt 65,81 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái và nhanh hơn mức 25,9% của 4 tháng đầu năm. Trong 5 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga tính theo USD Mỹ tăng mạnh 46,5%, trong khi tăng trưởng xuất khẩu đã giảm từ 11,3% trong 4 tháng đầu năm xuống còn 7,2%.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, sự tăng trưởng thương mại giữa hai nước diễn ra khi Nga đang đẩy nhanh việc chuyển hướng xoay trục kinh tế sang châu Á trong bối cảnh các lệnh trừng phạt từ phương Tây leo thang và trong quá trình này Trung Quốc là mục tiêu chính do có thị trường rộng lớn.

(Ảnh minh họa: KT)

Trong những năm gần đây, thương mại Trung - Nga đã mở rộng từ nhập khẩu năng lượng và nguyên liệu thô sang các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm khác như ngũ cốc, đậu nành, lúa mì và các mặt hàng từ sữa. Năm 2021, thương mại song phương đạt mức cao kỷ lục 146,87 tỷ USD. Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Nga trong 12 năm liên tiếp và hai quốc gia đã đặt mục tiêu đạt 200 tỷ USD kim ngạch thương mại vào năm 2024.

Các chuyên gia Trung Quốc dự báo, thương mại Trung - Nga có thể vượt 150 tỷ USD trong năm nay, do hai bên đều hướng tới mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại trên tinh thần đôi bên cùng có lợi.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng nhiều lần tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục hợp tác thương mại bình thường với Nga và kiên quyết phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Moscow. Ngày 6/6 vừa qua, người phát ngôn bộ này một lần nữa khẳng định, các biện pháp trừng phạt quy mô lớn của một số quốc gia “không giúp làm dịu tình hình ở Ukraine, mà ngược lại khiến châu Âu và thế giới phải trả giá đắt” cho các lệnh trừng phạt này./.

Tác giả: Bích Thuận

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến