Dòng sự kiện:
Thượng nghị sĩ Mỹ 'tin chắc' thái tử Saudi Arabia đứng sau vụ Khashoggi
05/12/2018 16:27:49
Sau buổi họp kín nghe bà Gina Haspel, giám đốc CIA, trình bày về vụ việc nhà báo người Saudi, ông Jamal Khashoggi, bị sát hại, các lãnh đạo thượng viện Mỹ tin thái tử Saudi đứng sau vụ việc.

Bìa báo có hình nhà báo Khashoggi - Ảnh: REUTERS

Theo đài NPR, phát biểu với báo giới sau cuộc họp kín của bà Gina, thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết ông tin rằng thái tử Mohammed bin Salman có liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi ở cấp độ cao nhất có thể.

Ông Graham chỉ là một trong nhiều thượng nghị sĩ, kể cả Dân chủ lẫn Cộng hòa, đã bày tỏ quan điểm kết tội với Saudi Arabia cùng vị thái tử nước này sau khi nghe thông tin từ bà giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA).

Cho tới nay Saudi Arabia mới chỉ thừa nhận các viên chức chính phủ phải chịu trách nhiệm trong vụ nhà báo bị sát hại, tuy nhiên bác bỏ chuyện thái tử Mohammed bin Salman có liên quan.

Ông Bob Corker, thượng nghị sĩ bang Tennessee của đảng Cộng hòa nói: "Tôi không thắc mắc gì việc thái tử đã ra lệnh hạ sát, giám sát vụ sát hại và đã biết chính xác những gì xảy ra.

"Nếu ông ấy đứng trước một bồi thẩm đoàn, ông ấy sẽ bị kết án trong 30 phút. Có tội. Vậy nên câu hỏi ở đây là ‘Chúng tôi ta xử lý như thế nào về việc đó?’", ông Bob Corker tiếp.

Những phản ứng gay gắt từ các yếu nhân của đảng Cộng hòa trong thượng viện chắc chắn sẽ gây sức ép lớn với tổng thống Trump. Cho tới nay ông Trump vẫn luôn bày tỏ quan điểm bảo vệ thái tử Saudi và mối quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia.

Trong tuyên bố chính thức ngày 20-11 về vụ nhà báo bị sát hại, ông Trump đã khẳng định Mỹ vẫn sẽ luôn là đối tác tin cậy của Saudi Arabia.

Ông Trump cũng đã được nghe thông tin về vụ việc từ giám đốc CIA, tuy nhiên phản ứng của ông sau khi nghe hoàn toàn khác so với phản ứng của các thượng nghị sĩ Mỹ.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến