Dòng sự kiện:
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng trị giá 886 tỷ USD
14/12/2023 14:18:06
Thượng viện Mỹ ngày 13/12 đã thông qua dự luật quốc phòng trị giá 886 tỷ USD. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán lưỡng đảng giữa Hạ viện và Thượng viện trong thời gian qua.

Với 87 phiếu thuận và 13 phiếu chống, Dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 886 tỷ USD đã được thông qua tại Thượng viện bất chấp các nỗ lực ngăn cản của một số nghị sỹ Cộng hòa cực hữu, những người trước đó đã yêu cầu phải bổ sung một số hạn chế liên quan tới vấn đề phá thai và chăm sóc cho người chuyển giới.

Ảnh minh họa: Reuters

Dự luật dự kiến sẽ giúp tăng cường năng lực của Bộ Quốc phòng Mỹ trong cạnh tranh với Trung Quốc và Nga trong vũ khí siêu thanh và hạt nhân, thực hiện một số hợp phần của đối tác an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với Anh và Australia, và chuyển hàng trăm triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine và Israel.

Trong gói này có khoản chi để tăng 5,2% lương cho binh sĩ Mỹ, chế tạo 9 tàu hải quân mới, các sáng kiến ứng phó củng cố năng lực tác chiến tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Dự thảo hoàn chỉnh của NDAA không có những điều khoản liên quan đến hàng loạt vấn đề xã hội gây chia rẽ, như quyền phá thai và điều trị sức khỏe cho các quân nhân chuyển giới. Đây là các điều khoản từng nằm trong dự thảo được Hạ viện Mỹ thông qua hồi tháng 7 nhưng bị phe Dân chủ phản đối.

Dự luật cũng cấp ngân sách 300 triệu USD cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine trong vòng hai năm tới. Các chương trình viện trợ cho Ukraine và Israel được dự luật này cho phép khác với dự luật 111 tỷ USD với gần một nửa số tiền nhằm cung cấp vũ khí cho Israel và Ukraine vốn đang bế tắc tại Quốc hội. Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu đối với dự luật này ngày 14/12 (theo giờ Mỹ).

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến