Dòng sự kiện:
Thủy điện Bản Vẽ mở 6 cửa xả lũ
09/09/2024 13:41:08
Trước tình hình lượng nước đổ về hồ chứa tăng cao, Thủy điện Bản Vẽ, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã tiến hành mở 6 cửa xả để điều tiết nước, cắt giảm lũ cho vùng hạ du theo chỉ đạo.

Vào chiều 8/9, Công ty Thủy điện Bản Vẽ thông báo, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, lượng nước vào hồ đã đạt khoảng 1.300m³/s, khiến cao trình hồ hiện tại lên đến 193,4m. Để giảm thiểu lũ lụt cho khu vực hạ du, nhà máy đã bắt đầu xả nước với lưu lượng 670m³/s, bao gồm 500m³/s qua tràn và 170m³/s qua tổ máy.

Theo một cán bộ của thủy điện, hoạt động xả sẽ tiếp tục cho đến khi lưu lượng nước dưới 1.000m³/s, sau đó sẽ dần dừng lại để tích nước theo quy định.

Trước đó, vào ngày 5/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thủy điện Bản Vẽ phải xả nước với lưu lượng lớn hơn lưu lượng lũ để hạ dần mực nước hồ về mức quy định 193m.

Thủy điện Bản Vẽ

Cùng ngày, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai cũng thông báo về việc xả nước từ hồ chứa thủy điện Nậm Mô, với lưu lượng từ 140m³/s đến 350m³/s.

Để giảm thiểu thiệt hại trong thời gian xả nước, Văn phòng Thường trực đã đề nghị các đơn vị, địa phương thông báo rộng rãi đến người dân và các tổ chức hoạt động ven sông để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Thủy điện Bản Vẽ, công trình lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, được khởi công vào ngày 26 tháng 12 năm 2005 và chính thức hòa vào lưới điện quốc gia vào năm 2010. Công trình này không chỉ cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp mà còn có vai trò quan trọng trong việc đẩy mặn và chống lũ cho các vùng hạ lưu sông Cả, sông Lam.

Hồ chứa có diện tích lên tới 8.700km², trải dài qua các xã Hữu Khuông, Mai Sơn, Nhôn Mai và Yên Na, với chiều dài đập gần 510m và chiều cao tối đa 137m.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến