Tịch thu 60kg vàng lậu tại Ấn Độ
25/02/2015 11:23:30
ANTT.VN - Trong nhiều năm qua, Ấn Độ trở thành điểm nóng về vấn nạn buôn lậu kim loại quý này.
Tin liên quan

Thứ 3 (24/2), cảnh sát Ấn Độ đã tịch thu được 60kg vàng trị giá lên tới 165 triệu rupee (tương đương 2,65 triệu USD) tại sân bay Ahmadabad trong cuộc điều tra bắt giữ đường dây buôn lậu vàng lớn nhất quốc gia này.

Ấn Độ được cho là điểm nóng trên thế giới về vấn nạn buôn lậu vàng (ảnh: Getty)

Số vàng trên được đúc dưới dạng thỏi và được vận chuyển từ Dubai vào 1 thành phố tại bang Gujarat nhờ chuyến bay của hãng Emirates, tờ Trust của Ấn Độ cho hay, dẫn nguồn tin từ thông báo của Tổ chức Hoạt động Đặc nhiệm (SOG) của  thành phố trên.

Sáu người liên đới trong vụ buôn lậu đã bị bắt giữ, trong đó có 3 người chuyên chở vàng trên máy bay và 3 người tới thu nhận số kim loại quý nhập lậu trên.

Buôn lậu vàng vốn là một tệ nạn lâu đời tại Ấn Độ. Năm ngoái quốc gia này được đánh giá là điểm nóng nhất trên toàn cầu về nhu cầu tiêu thụ kim loại quý này. Tuy nhiên, vấn đề buôn lậu đã trở nên nhức nhối hơn trong những năm gần đây nhất là khi chính phủ Ấn Độ ban hành những chính sách siết chặt việc nhập khẩu vàng.

Cụ thể, chi phí để nhập khẩu vàng vào Ấn Độ đã được tăng lên khi một loạt thuế nhập khẩu kim loại này được nâng kể từ năm 2012, khiến cho nguồn vàng từ những kênh trái phép có động cơ rục rịch. Hiện tại thuế nhập khẩu vàng tại quốc gia này là 10%.

Theo ước tính của Hiệp hội Vàng Thế giới, 175 tấn vàng đã được nhập khẩu trái phép vào Ấn Độ năm ngoái. Những người buôn lậu Ấn Độ từ lâu cũng được biết đến với những ngón nghề vận chuyển vàng trái phép tinh vi như giấu vàng trong nội tạng, lò vi sóng, chén tách, thắt lưng và thậm chí trộn bột vàng với cà phê.

Tú Anh (theo Bloomberg)

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến