Dòng sự kiện:
Tiêm kích F-35 của Mỹ rơi trong lúc huấn luyện, xác máy bay thất lạc
18/09/2023 19:36:41
Phi công đã phóng ghế thoát khỏi tiêm kích F-35 sau khi xảy ra sự cố trong lúc bay huấn luyện ngày 17/9, tuy nhiên giới chức vẫn chưa tìm thấy xác máy bay.

Một phi công của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đã buộc phải phóng ghế thoát khỏi tiêm kích F-35 khi chiếc máy bay này gặp sự cố trong lúc bay huấn luyện gần căn cứ Charleston chiều 17/9 (theo giờ địa phương).

“Chúng tôi xác nhận đã xảy ra sự cố liên quan đến máy bay F-35B Lightning II của Phi đội Huấn luyện Tấn công Thủy quân lục chiến số 501. Phi công đã an toàn thoát khỏi máy bay. Chúng tôi hiện vẫn đang thu thập thêm thông tin và đánh giá tình hình. Vụ việc sẽ được điều tra”, Người phát ngôn của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết.

F-35B là phiên bản được phát triển cho thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: Aviationist

Theo hãng tin địa phương WCBD, phi công sau khi nhảy dù thoát ra ngoài đã được tìm thấy tại một khu dân cư ở Bắc Charleston và được chuyển đến một trung tâm y tế địa phương trong tình trạng sức khỏe ổn định. Phi công yểm trợ đã hạ cánh an toàn trên một chiếc máy bay khác.

Đại diện của căn Charleston hiện chưa phản hồi đề nghị bình luận về sự cố nêu trên nhưng cho biết trong bài đăng trên mạng xã hội X rằng, giới chức đang làm việc với Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Beaufort để xác định vị trí chiếc F-35 bị thất lạc.

F-35 Lightning II là chương trình hệ thống vũ khí đắt tiền nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ. F-35B là phiên bản được phát triển cho thủy quân lục chiến Mỹ, nổi bật nhờ khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), cho phép nó hoạt động trên các tàu đổ bộ có sàn đáp nhỏ hơn tàu sân bay thông thường. Tuy nhiên, hệ thống STOVL cồng kềnh khiến F-35B có tầm hoạt động và khả năng cơ động thua kém biến thể F-35A của không quân và F-35C hải quân.

Theo báo cáo năm 2020, mỗi chiếc F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ có giá 135,8 triệu USD.

Tác giả: Hoàng Phạm

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến