Dòng sự kiện:
Tiến hành giải mã bí ẩn 'Thiên hạ đệ nhất hùng quan'
10/05/2018 14:00:34
Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa có quyết định cho phép khai quật khảo cổ di tích Lịch sử Quốc gia Hải Vân Quan, nơi được mệnh danh là "Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Thông tin từ Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có quyết định cho phép khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân Quan ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Hoạt động khai quật dưới sự phối hợp của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 3/9, các chuyên gia sẽ tiến hành khai quật trên diện tích 600m2.

Di tích Hải Vân Quan (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Các cơ quan tiến hành khai quật sẽ phải bảo vệ địa tầng di tích, tuyên truyền bảo vệ di sản văn hóa địa phương đồng thời chỉ công bố kết quả khi có sự thỏa thuận giữa cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Để tránh tình trạng thất thoát cổ vật, các hiện vật được thu giữ được lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế. Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP Đà Nẵng có trách nhiệm đề xuất phương án phân chia hiện vật, trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định.

Chậm nhất 3 tháng sau khi tiến hành khai quật xong, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Bảo tang Lịch sử Quốc gia phải có báo cáo sơ bộ gửi Cục Di sản văn hóa. Sau một năm, phải có báo cáo khoa học gửi đơn vị này.

Hải Vân Quan tọa lạc trên núi Hải Vân thuộc địa giới hành chính của thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Đây là cửa ải quan trọng trấn giữ đường thiên lý Bắc - Nam có từ thời Lê.

Đến triều Nguyễn, năm 1826, vua Minh Mạng cho xây dựng Hải Vân Quan thành một trong những tổ hợp công trình để phòng thủ cho Kinh đô Huế cũng như giám sát các hoạt động ở cửa biển Đà Nẵng. 

Tháng 5/2017, Hải Vân Quan được công nhận di tích quốc gia sau nhiều năm hoang phế.


Đình Tuấn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến