Dòng sự kiện:
Tiền tệ châu Á đang chinh phục được các nhà quản lý quỹ toàn cầu
30/11/2018 08:01:26
Các nhà đầu tư toàn cầu đang 'nóng lên' cùng với các đồng tiền châu Á mới nổi và hiện họ đang chờ đợi một dấu hiệu tích cực về thương mại trong cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và chủ tich Tập Cận Bình.

Các nhà đầu tư toàn cầu đang "nóng lên" cùng với các đồng tiền châu Á mới nổi - và tất cả những gì các nhà đầu tư chờ đợi bây giờ là một dấu hiệu tích cực về thương mại trong cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo các cuộc trao đổi với các nhà quản lý quỹ bao gồm công ty quản lý quỹ Amundi SA và công ty quản lý tài sản Nikko, việc giá dầu đang trên đà sụt giảm, các ngân hàng trung ương chủ động và giảm kỳ vọng tăng lãi suất dự trữ liên bang đã làm tăng sức hấp dẫn của một trong những loại tài sản trước đó bị mất giá nghiêm trọng trong năm. Việc giảm bớt đà leo thang của cuộc chiến thương mại sẽ đặt nền móng cho sự phục hồi ngoại hối châu Á một cách bền vững, các nhà quản lý quỹ nhận định.

"Chúng tôi đã lạc quan hơn đối với tiền tệ châu Á sau khi có những dấu hiệu tích cực rằng cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đã sẵn sàng nói chuyện tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới", Delphine Arrighi, một nhà quản lý quỹ thị trường mới nổi tại Merian Global Investors ở Luân Đôn cho biết. "Chúng tôi nghĩ rằng xu hướng tiền tệ này có thể tiếp tục nếu chúng ta nhìn thấy sự giảm bớt những căng thẳng trong cuộc chiến tranh thương mại".

Chỉ số Bloomberg JPMorgan Asia Dollar đã tăng 1,2% trong tháng 11, nhờ sự phục hồi sau các màn trình diễn tồi tệ nhất trong bối cảnh các quỹ toàn cầu bắt đầu quay trở lại Indonesia, Ấn Độ và Philippines. Tuy nhiên, nó đã ghi nhận đợt lỗ kéo dài 7 tháng liên tiếp và duy trì đà sụt giảm gần 5% trong năm nay khi một sự kết hợp của các yếu tố  như đồng tiền Mỹ mạnh hơn và sự leo thang của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã khuấy động khối tài sản trên toàn khu vực.

Dưới đây là một số tín hiệu tăng trưởng mà các nhà quản lý quỹ chỉ ra rằng nó có thể giúp xu hướng phục hồi đang tiến triển này tiếp tục:

Sự chủ hòa của Fed

Một cuộc tranh luận đang gia tăng về khả năng tạm dừng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đã đưa các thương nhân quay trở lại với những kỳ vọng về lãi suất của họ và hứa hẹn sẽ mang lại một số cứu trợ cho thị trường tiền tệ châu Á. Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell đã phát biểu vào ngày 28/11 ở New York rằng lãi suất "ngay bên dưới" cái gọi là trung lập, thúc đẩy đầu cơ rằng ngân hàng trung ương đang có khả năng tạm dừng việc tăng lãi suất của mình.

"Một trong những lý do chính dẫn đến việc các đồng tiền mới nổi (EM) mất giá đáng kể trong năm nay là con đường tăng lãi suất vững chắc mà Fed đã khởi động", Edward Ng, một nhà quản lý danh mục đầu tư thu nhập cố định tại Nikko Asset Management, Singapore cho biết. "Sự suy thoái kinh tế toàn cầu và mức lạm phát có thể khiến Fed phải kiểm soát đà thắt chặt có thể là các yếu tố hỗ trợ chính cho các đồng tiền trong thời gian tới", ông nói thêm.

Sự đảo ngược trong xu hướng đồng USD và đồng Nhân dân tệ

Thêm vào đó, các nhà quản lý quỹ cho rằng sự kết thúc của việc phục hồi gần đây ở đồng bạc xanh cũng như áp lực đang dần giảm bớt đối với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng sẽ củng cố mức tăng gần đây của các đồng tiền khu vực châu Á. Citigroup Inc, Goldman Sachs Group Inc và Morgan Stanley đều nằm trong số các ngân hàng toàn cầu nhận định đồng USD sẽ suy yếu trong năm 2019.

Dwyfor Evans, người đứng đầu chiến lược vĩ mô châu Á-Thái Bình Dương tại State Street Global Markets ở Hong Kong cho biết: “Đồng USD rất quan trọng, nhưng triển vọng của CNY (đồng Nhân dân tệ) cũng rất quan trọng và đồng tiền này cũng ảnh hướng lớn tới xu hướng của các đồng tiền mới nổi''. "Chính quyền Trung Quốc sẽ can thiệp để giữ giá CNY không vượt qua ngưỡng 7USD, và nếu sự ổn định được duy trì ở đồng Nhân dân tệ, thì tiền tệ trong khu vực cũng có thể ổn định, đặc biệt nếu Fed báo hiệu tạm dừng tăng lãi suất trong năm tới".

Giá dầu sụp đổ

Giá dầu Brent giảm hơn 30% từ mức cao nhất trong 4 năm qua vào tháng trước đã trở thành một điều may mắn cho hầu hết các quốc gia châu Á, vốn dựa vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình. Đồng rupee của Ấn Độ được xem là đồng tiền bị 'phơi nhiễm' nhiều nhất, cùng với đồng tiền của Indonesia.

"Chúng tôi nghĩ rằng môi trường ngày càng thuận lợi hơn trong những tháng tới," đối với các đồng tiền châu Á do giá dầu giảm mạnh, và có khả năng vẫn còn thấp trong những tháng tới do nguồn cung cao hơn, ông Tuấn Huỳnh, giám đốc đầu tư của khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Deutsche Bank Wealth Management cho biết.

Các ngân hàng trung ương chủ động

Một số ngân hàng trung ương có màn trình diễn tệ nhất châu Á đã dẫn đầu việc quay vòng trong quý này, chẳng hạn như các nhà hoạch định chính sách ở Indonesia, Philippines và Ấn Độ thực hiện tăng lãi suất đồng thời dẫn đầu trong việc can thiệp và giới thiệu để mang lại nguồn vốn đầu tư nước ngoài cho đất nước, và đã đạt được một số thành công nhất định. Các loại tiền tệ của cả ba quốc gia đều tăng, trong khi lợi suất trái phiếu đã giảm.

"Nhiều ngân hàng trung ương châu Á đã đi trước trong việc tăng lãi suất để bảo vệ đồng tiền của họ, chẳng hạn như Indonesia, Ấn Độ và Philippines," ông Huỳnh ở Deutsche Bank cho biết. "Các ngân hàng trung ương của Thái Lan, Đài Loan và Hàn Quốc cũng có thể tăng lãi suất sớm. Các biện pháp tăng lãi suất hoạt động của các ngân hàng trung ương châu Á có thể cung cấp nhiều hỗ trợ nhiều cho đồng tiền của họ trong những tháng tới đây".

Căng thẳng thương mại giảm bớt

Hiện nay, tất cả đều đang dõi theo cuộc họp sắp tới của Hội nghị thượng đỉnh Group-20 trong tuần này, và các thương nhân không loại trừ khả năng của một sự tạm ngừng leo thang trong căng thẳng thương mại..

"Với việc Hội nghị thượng đỉnh G-20 đang đến gần, có thể có một số hy vọng cho việc giảm bớt căng thẳng thương mại", ông Esther Law, nhà quản lý quỹ nợ cho thị trường mới nổi tại Amundi Asset Management ở London, đã nhận xét.

"Mặc dù chúng tôi không mong đợi một thỏa thuận lớn tại G-20, chúng tôi nghĩ rằng các dấu hiệu từ việc cả hai bên sẵn sàng đạt được một thỏa thuận chung sẽ hỗ trợ cho sàn giao dịch châu Á và các thị trường mới nổi ở châu Á nói chung", ông Arrighi của Merian cho biết.

                                                                                                  Hải Yến/Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến