Tiếp tục ngăn sông Nho Quế để xây dựng thủy điện
28/11/2015 09:54:46
ANTT.VN – Dự án Nhà máy thủy điện Nho Quế 1 của Hà Giang được xây dựng tại hẻm vực Tu Sản – nơi được mệnh danh là “Đệ nhất hùng quan”, dư luận có những băn khoăn rằng liệu việc xây dựng nhà máy thủy điện có làm mất đi vẻ đẹp của cảnh quan nơi đây.

Tin liên quan

Hiện tỉnh Hà Giang đang triển khai xây dựng nhà máy thủy điện Nho Quế 1 và 2 trong khi nhà máy thủy điện Nho Quế 3 đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Được biết, nhà máy thủy điện Nho Quế 3 có công suất 110 MW, hiện đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Còn Nhà máy thủy điện Nho Quế 1 có công suất 32MW với tổng mức đầu tư gần 998 tỷ đồng, đã xong một số hạng mục như san nền, bãi trữ đá dăm, xây móng, đắp đê quây giai đoạn 1…Còn nhà máy Thủy điện Nho Quế 2 có công suất 48MW, với tổng giá trị đầu tư đến hết tháng 7/2015 đạt 1.156 tỷ đồng, được xây dựng trên 4 xã của huyện Mèo Vạc là Cán Chu Phìn, Giàng Chu Phìn, Xín Cái và Sơn Vĩ.

Đến nay, nhà máy này đã hoàn thành việc di rời 12 hộ dân đến nơi ở mới và hoàn thành giải phóng 134,57ha mặt bằng dự án, đã tập kết máy móc, phương tiện và nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến sẽ phát điện tổ máy số 1 vào cuối tháng 11/2015.

Hẻm vực Tu Sản nằm trong khu vực hồ chứa nước của nhà máy thủy điện (Ảnh: dongvan.gov.vn)

Điều đáng nói là dự án thủy điện Nho Quế 1 – bậc trên cùng trong quy hoạch bậc thang thủy điện trên nhánh sông Nho Quế, công trình nằm trong địa phận xã Xín Cái và Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc. Dự án này được UBND tỉnh Hà Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 11/01/2008; Chứng nhận thay đổi lần 1 ngày 13/03/2013và thay đổi lần 2 ngày 17/01/2014. Dự án thuộc phạm vi Công viên địa chất toàn cầu.

Thiết kế cơ sở của dự án thuộc khu vực danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng, trong đó có điểm di sản nổi bật là hẻm vực Tu Sản, lại nằm trong khu hồ chứa nước, khi xây dựng sẽ làm thay đổi mực nước trên sông và có sự tác động đến di sản và môi trường cảnh quan quanh khu vực này.

Hẻm vực Tu Sản được mệnh danh là “Đệ nhất hùng quan”,  có độ sâu 700 - 800m; dài 1,7km; vách dốc 70-900 là danh thắng kì vĩ nhất của Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn, sâu nhất Việt Nam và có thể là sâu nhất Đông Nam Á, khu vực này là cảnh quan hoành tráng nhất của Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn.

Đập ngăn nước của nhà máy thủy điện Nho Quế 3 tại huyện Mèo Vạc (Ảnh: laodong.com.vn)

Trước đó, dư luận cũng bày tỏ băn khoăn việc xây dựng nhà máy Thủy điện Nho Quế 1 sẽ làm mất đi vẻ đẹp hoang sơ vào bậc nhất này khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.

Được biết, vào năm 2014, lãnh đạo tỉnh Hà Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã đề nghị các ngành, địa phương có sự thảo luận thống nhất tham mưu cho tỉnh quyết định dự án tiếp tục thực hiện hay dừng lại, đánh giá cụ thể, rõ ràng những tác động tích cực cũng như  tiêu cực của Dự án đối với khu vực danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng.

Theo đó, nếu mực nước dâng của nhà máy thủy điện Nho Quế 1 dâng sẽ chiếm khoảng 4% chiều cao của hẻm vực Tu Sản, vì thế lãnh đạo tỉnh Hà Giang yêu cầu các ngành có sự phân tích sự ảnh hưởng và đưa ra phương án khả thi nhất để thực hiện dự án.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến