Dòng sự kiện:
Tiết lộ về gia đình 6 người đánh bom nhà thờ ở Indonesia
14/05/2018 20:50:17
Sáu thành viên trong một gia đình thực hiện 3 vụ đánh bom nhà thờ ở Indonesia trước đó từng đến Syria, cảnh sát cho biết hôm 13/5.

Theo đài BBC, người mẹ và 2 con gái đánh bom tự sát tại nhà thờ Diponegoro, trong khi người cha và 2 con trai nhắm vào 2 nhà thờ khác - Surabaya Centre Pentecostal và Santa Maria Catholic - ở TP Surabaya hôm 13/5.

Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia Tito Karnavian cho biết 6 thành viên trong gia đình này là thành viên nhóm Jemaah Ansharut Daulah (JAD) được truyền cảm hứng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Riêng người cha đứng đầu một nhóm phần tử JAD tại địa phương.

IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ tấn công giết chết ít nhất 13 người và làm bị thương hơn 40 người khác.

Các nghi phạm từng đến Syria nhưng không rõ họ có tham gia vào cuộc xung đột tại quốc gia này hay không.

Ông Dita Futrianto (46 tuổi), vợ Puji Kuswati (42 tuổi), 2 con gái 9 và 12 tuổi cùng 2 con trai 16 và 18 tuổi. Ảnh: ABC

Danh tính của 6 thành viên trong gia đình nói trên đã được xác định, bao gồm người cha Dita Futrianto (46 tuổi), vợ Puji Kuswati (42 tuổi), 2 con gái 9 và 12 tuổi cùng 2 con trai 16 và 18 tuổi.

Một nhân viên bảo vệ nói với AP rằng người phụ nữ đến nhà thờ Diponegoro cùng 2 cái túi. Bà ta sau đó ôm lấy một người ở nhà thờ và kích nổ quả bom.

Ngoài 3 vụ đánh bom nhà thờ, còn có thêm một vụ đánh bom khác tại chung cư ở TP Surabaya hôm 13-5. Tuy nhiên, những kẻ bị giết là các nghi phạm, không phải người dân. Không rõ 4 vụ đánh bom này có liên quan tới nhau hay không.


Hiện trường 1 trong 3 vụ đánh bom nhà thờ hôm 13-5. Ảnh: EPA


Tổng thống Widodo đến hiện trường hôm 13/5. Ảnh: Reuters

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh mở cuộc điều tra toàn diện về các vụ tấn công "dã man và vô nhân đạo" ở thành phố lớn thứ hai đất nước.

"Tôi yêu cầu tất cả mọi người góp sức trong cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan. Nó chống lại các giá trị tôn giáo của chúng ta… Không lời nào có thể mô tả nỗi buồn sâu sắc của chúng tôi dành cho các nạn nhân" – ông Widodo nói.

Các vụ đánh bom ở TP Surabaya là một trong những vụ thảm sát đẫm máu nhất tại Indonesia trong hơn một thập kỷ trở lại đây.

Năm 2002, hơn 200 người thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom do các phần tử liên kết al-Qaeda thực hiện trên đảo Bali. Tháng 5-2005, một vụ đánh bom giết chết 22 người trên đảo Sulawesi. Chưa đầy 6 tháng sau, một vụ đánh bom tự sát khác ở Bali cũng khiến 20 người thiệt mạng.

Theo Người Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến