Dòng sự kiện:
Tiểu thương ở chợ chỉ được mở bán trở lại khi đã tiêm vaccine
06/08/2021 09:52:11
Hoạt động tại chợ truyền thống phải đảm bảo giãn cách, tiểu thương tại chợ phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19, có xét nghiệm PCR khi trở lại làm việc.

Bộ trưởng bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên mới có văn bản gửi các tỉnh, thành về việc rà soát, đánh giá để mở cửa trở lại đối với các chợ tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19.

Theo đó, với các chợ đã tạm thời đóng cửa, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần đánh giá trên cơ sở chợ có ít nguy cơ lây nhiễm (từ 80 - 100 điểm) theo hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 được quy định trong văn bản số 5858 của bộ Y tế để cho mở cửa trở lại.

Trong đó đặc biệt lưu ý những người làm việc ở các chợ tạm hay chợ mới mở lại phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19. Trước khi quay trở lại làm việc phải được xét nghiệm (bằng phương pháp PCR) và có kết quả âm tính còn hiệu lực; toàn bộ chợ và xung quanh phải được vệ sinh, khử khuẩn.

Quá trình vận hành chợ phải có biện pháp kiểm soát tốt người làm việc, như phải khai báo y tế hàng ngày, không đi làm nếu có một trong các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở...

Trường hợp có các dấu hiệu trên phải báo cho đơn vị quản lý chợ, y tế địa phương để được tư vấn và xử lý theo quy định.

Người làm việc tại chợ phải khai báo y tế hàng ngày (ảnh: Hữu Thắng).

Bộ Công Thương cũng đề nghị các đơn vị quản lý chợ phải kiểm soát tốt người mua bán tại chợ: người làm việc tại chợ phải khai báo y tế trước khi vào chợ (bằng mã QR hoặc thẻ ra vào chợ…); đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ; sát khuẩn tay; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí khu vực xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định...

Đối với xe vận chuyển hàng hóa vào chợ, cần có biện pháp kiểm soát như phải có nhật ký hành trình di chuyển để cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết; cài đặt Bluezone, phần mềm khai báo y tế.

Riêng đối với chợ đầu mối, bố trí khu vực test nhanh tại chợ (nếu có thể), bán hoặc cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho phòng chống dịch tại chợ.

Các ban quản lý chợ được đề nghị lập tổ tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch tại chợ, có số điện thoại hotline 24/24 để tiếp nhận và hỗ trợ liên quan đến công tác phòng chống dịch. Cơ quan có thẩm quyền cho phép chợ mở cửa hoạt động trở lại nếu đáp ứng các yêu cầu nêu trên.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến