Tiểu Tuần Châu giữa lòng Hà Nội trở mình sau 7 năm “ngủ quên”
05/12/2016 08:47:10
ANTT.VN – Sau 7 năm “ngủ quên” dự án Tiểu Tuần Châu giữa lòng Hà Nội đang dần hồi sinh với một số hạng mục đã được xây dựng.

Tin liên quan

Ngày 24/5/2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây (Tuần Châu Ecopark) cho Công ty CP Tuần Châu Hà Tây (nay là Công ty CP Tuần Châu Hà Nội) làm chủ đầu tư với tổng diện tích 198ha và tổng vốn đầu tư hơn 5 nghìn tỷ đồng.

Ngày 25/2/2008, lễ khởi công dự án diễn ra rầm rộ với mục tiêu sẽ hoạt động vào cuối năm 2010 để cùng cả nước nhiệt liệt chào mừng sự kiện Thăng Long Hà Nội 1000 năm tuổi.

Nhiều hạng mục bên trong dự án Tuần Châu Ecopark đã được xây dựng

Theo kế hoạch, dự án bao gồm sân golf (93 ha); vui chơi giải trí (22 ha); trung tâm thương mại quốc tế (180 nghìn m2); khu biệt thự (54 ha); còn lại là khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế và chung cư cao cấp.

Khởi công sớm 5 tháng trước khi quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt, những tưởng Tuần Châu Ecopark sẽ sớm đi vào hoạt động như những lời hứa của lãnh đạo Công ty CP Tuần Châu Hà Nội với người dân xã Sài Sơn.

Tuy nhiên, sau lễ khởi công rầm rộ đó, dự án Tuần Châu Ecopark bỗng nhiên “ngủ quên” khiến cho nhân dân xã Sài Sơn rất bức xúc. Suốt 7 năm trời dự án đắp chiếu, trong khi người dân không có đất canh tác, thanh niên không có việc làm phải rời làng đi nơi khác làm ăn.   

Phải đến đầu năm 2016, Tuần Châu Ecopark mới bắt đầu có dấu hiệu “tỉnh giấc”.

Ngày 24/2/2016, UBND huyện Quốc Oai tổ chức Hội nghị nghe các ngành chức năng của huyện và Công ty CP Tuần Châu Hà Nội báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư dự án.

Tại đây, ông Nguyễn Công Sơn – Tổng Giám đốc Công ty CP Tuần Châu Hà Nội cho biết, dự án Tuần Châu Ecopark đã triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo luật định, tuy nhiên do gặp phải một số vướng mắc về việc áp dụng các chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng nên tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng còn chậm so với yêu cầu, một phần diện tích đất chưa thực hiện được việc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư.

Cũng theo ông Công, hạ tầng cơ sở khu đô thị, các hạng mục vui chơi giải trí của dự án dự kiến khai trương đồng bộ trong tháng 6/2016.

Theo quan sát của phóng viên mới đây, dự án Tuần Châu Ecopark vẫn đang trong giai đoạn thi công. Một số hạng mục như khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, biển nhân tạo đã được xây dựng. Giao thông trong dự án gần như đã hoàn thiện.

Nhiều hạng mục đang được xây dựng tại dự án Tuần Châu Ecopark

Khu biểu diễn cá heo, sư tử biển

Khu biệt thự nghỉ dưỡng

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tại Tuần Châu Ecopark, song dư luận vẫn đặt nhiều dấu hỏi lớn về tiềm năng phát triển tại dự án này. Bởi ngay cạnh đó, dự án Khu đô thị Sunny Garden City của do tập đoàn CEO Group làm chủ đầu tư. Mục tiêu ban đầu của dự án là xây dựng khu dân cư cao cấp, khu phức hợp văn phòng, thương mại và thể thao giải trí tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư cũng đã phải xin chuyển đổi mục đích dự án sang làm nhà ở xã hội.

Hơn nữa, nhiều vấn đề bất cập trước, trong thời gian dự án Tuần Châu Ecopark “ngủ quên” cũng là những điều khiến dư luận khó có thể “lạc quan” về sự phát triển của dự án này.

Cụ thể, ngày 1/8/2008, Hà Tây chính thức sáp nhập về thủ đô Hà Nội. Trong những ngày cuối cùng sáp nhập vào thủ đô, dư luận đã chứng kiến một cuộc chạy đua nước rút của các nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án bất động sản để được phê duyệt trước khi sáp nhập. Đơn giản là vì về thủ đô thì giá thuê đất sẽ cao hơn và việc thuê được các diện tích đất lớn sẽ vô cùng khó khăn. Dự án Tuần Châu Ecopark cũng được cấp phép vào những ngày cuối cùng đó.

Dự án này được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào ngày 10/7/2008 tại Quyết định 2238/QĐ-UBND tỉnh Hà Tây. Tuần Châu Hà Tây được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng vào ngày 21/7/2008, tức là 9 ngày trước khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội. Tuy nhiên, dự án đã được khởi công long trọng từ 25/2/2008, tức là 5 tháng trước khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Sự lạ lùng của “giấc mơ Tuần Châu” xuất hiện từ khi nó vừa ra đời!

Thêm vào đó, việc mua bán đất dự án diễn ra trong quá trình chủ đầu tư xin điều chỉnh dự án gây ra nhiều tranh chấp gây bức xúc.

Nghi Điền – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến