Tìm cơ hội với cổ phiếu chuyển sàn
29/08/2015 14:50:55
Không ít doanh nghiệp đang có kế hoạch chuyển sàn niêm yết. Nhìn lại lịch sử giao dịch của các cổ phiếu chuyển sàn thì thấy, mua trước khi chuyển sàn và bán khi cổ phiếu chào sàn mới thường mang lại lợi nhuận, bởi giá tham chiếu được xác định lại ở mức cao.

Tin liên quan

FIT không may mắn...

Ngày 12/8/2015, đóng phiên giao dịch cuối cùng trên sàn HNX, cổ phiếu FIT của CTCP Đầu tư F.I.T có mức giá 12.400 đồng/CP. Mức giá tham chiếu phiên đầu tiên của FIT trên sàn HOSE vào ngày 19/8/2015 được xác định là 15.000 đồng/CP, biên độ dao động giá trong ngày chào sàn là +/-20%.

FIT chào sàn HOSE trong bối cảnh thị trường đang có xu hướng giảm mạnh nên giá cổ phiếu này giảm sàn xuống 12.000 đồng/CP khi đóng cửa phiên giao dịch.
4 phiên sau đó, giá cổ phiếu FIT đều giảm, còn 9.500 đồng/CP, tương đương mức giảm 23,4% so với phiên cuối cùng trên sàn HNX. Hiện giá cổ phiếu FIT đang ở mức 10.100 đồng/CP (ngày 27/8).

Thanh khoản của cổ phiếu FIT thuộc Top cao nhất trên sàn, trung bình đạt gần 6,8 triệu đơn vị/phiên từ khi niêm yết trên HOSE đến nay.

… còn lại đều thắng

VIX, TIG, TCT đã thông qua kế hoạch chuyển sàn niêm yết

Nhìn lại những cổ phiếu chuyển sàn niêm yết từ HNX sang HOSE, đa số cổ phiếu đều có một vài phiên đầu tiên tăng giá. Chẳng hạn, cổ phiếu FLC niêm yết trên HOSE ngày 6/8/2013, với mức giá tham chiếu 5.500 đồng/CP, bằng mức giá đóng cửa phiên cuối cùng trên HNX, nhưng cuối phiên đạt 5.700 đồng/CP.

Thanh khoản ở mức cao với hơn 4,4 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Trong tháng 8/2013, khối lượng giao dịch bình quân của cổ phiếu FLC ở mức gần 2 triệu đơn vị/ngày.

Trước khi chốt mức giá tham chiếu 5.500 đồng/CP khi chào sàn HOSE nêu trên, FLC công bố mức giá tham chiếu dự kiến là 10.000 đồng/CP. Thông tin này khiến nhiều cổ đông vui mừng, bởi giá cổ phiếu dù giảm 20% trong ngày chào sàn, thì bên bán vẫn có lời.

Theo quy định, đối với cổ phiếu chuyển sàn thì mức giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên được xác định như cổ phiếu mới niêm yết lần đầu. Điều này đồng nghĩa với việc thị giá cổ phiếu trong quá khứ không ảnh hưởng tới giá tham chiếu; tổ chức niêm yết, tổ chức tư vấn được quyền định giá bằng nhiều phương pháp, trình Sở giao dịch xem xét phê duyệt.

Tương tự, cổ phiếu SVI của CTCP Bao bì Biên Hoà chào sàn trên HOSE ngày 15/12/2010 với giá tham chiếu là 18.700 đồng/CP, cao hơn 32% so với mức giá đóng cửa phiên cuối cùng trên HNX (14.200 đồng/CP). Trong tuần giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu SVI tăng +1,25%. Hiện giá cổ phiếu SVI đang ở mức 32.500 đồng/CP.

Mã cổ phiếu PAN của CTCP Xuyên Thái Bình Dương niêm yết trên HOSE vào ngày 24/11/2012, có giá tham chiếu 16.600 đồng/CP, cao hơn 25% so với mức đóng cửa phiên cuối cùng tại sàn HNX. Tuần đầu tiên chào sàn, giá cổ phiếu PAN tăng 3,3%.

Một cổ phiếu khác tăng giá sau khi chuyển sàn là PPC của CTCP Nhiệt điện Phả Lại, mức giá tham chiếu cho phiên giao dịch đầu tiên trên sàn HOSE là 105.000 đồng/CP, cao hơn 60,5% so với giá đóng cửa phiên cuối cùng trên sàn HNX. Với mức giá tham chiếu này thì cổ phiếu có giảm vài phiên, NĐT sở hữu cổ phiếu trước đó vẫn lời.

Một số cổ phiếu sắp chuyển sàn

Không ít doanh nghiệp đang có kế hoạch chuyển sàn niêm yết như CTCK IB (VIX) đã được ĐHCĐ thông qua việc chuyển sang niêm yết trên HOSE, sau 2 năm niêm yết trên HNX. CTCP Tập đoàn đầu tư Thăng Long (TIG) cũng được đại hội thông qua việc chuyển sàn sang HOSE, dự kiến thực hiện trong năm 2015. CTCP Cáp treo Núi bà Tây Ninh (TCT) đã nộp hồ sơ niêm yết trên HOSE, đây là lần thứ hai công ty này chuyển sàn niêm yết. Trước đây, TCT là cổ phiếu niêm yết trên HOSE, sau đó, Công ty huỷ niêm yết để chyển sang sàn HNX. Hơn 5 năm sau, TCT lại quay về sàn cũ.

Đối với những doanh nghiệp có kế hoạch chuyển sàn nêu trên, liệu kịch bản về giá tham chiếu ở mức cao và xu hướng giá tăng có lặp lại như những mã trước đó? Rõ ràng, với cách định giá tham chiếu cổ phiếu chuyển sàn như hiện nay, NĐT có cơ hội mua giá thấp trên sàn cũ và bán ra khi niêm yết trên sàn mới với giá cao hơn, hưởng chênh lệch giá trong thời gian ngắn.

Đương nhiên, khoản lợi nào cũng đi kèm với rủi ro. Trong bối cảnh thị trường sụt giảm như những phiên giao dịch vừa qua, tính toán này cần được xem xét lại. Một số CTCK cho rằng, để giảm thiểu rủi ro, NĐT nên phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, kế hoạch kinh doanh khả thi, lĩnh vực hoạt động triển vọng, thì giá cổ phiếu có giảm sau khi chào sàn sẽ sớm tăng trở lại.  

  Theo Đầu Tư Chứng Khoán        

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến