Dòng sự kiện:
Tìm ra nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai
07/05/2024 20:52:44
Theo Sở Y tế Đồng Nai, kết quả xét nghiệm cho thấy có 16/29 mẫu dương tính 2 chủng vi khuẩn Salmonella và E.coli.

Tối 7/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, đã có kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm trong vụ ngộ độc bánh mì ở TP Long Khánh.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, nguyên nhân gây ra vụ gây ngộ độc thực phẩm tại TP Long Khánh có liên quan đến vi khuẩn Salmonella.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR và cấy phân tìm tác nhân gây ngộ độc trên 29 mẫu bệnh phẩm do các bệnh viện và Viện Y tế công cộng TP.HCM thực hiện, ghi nhận 16/29 mẫu dương tính đồng thời với 2 chủng vi khuẩn Salmonella và E.coli; 9/29 mẫu dương tính với vi khuẩn E.coli.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm lấy tại cơ sở bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh) khi vụ ngộ độc xảy ra ghi nhận 4/8 mẫu thực phẩm gồm: pate (làm từ gan heo và mỡ heo), thịt heo đã qua chế biến, chả lụa, dưa muối chua có vi khuẩn Salmonella.

"Kết quả xét nghiệm cho thấy nguyên nhân gây ra vụ gây ngộ độc thực phẩm tại TP Long Khánh có liên quan đến vi khuẩn Salmonella", đại diện Sở Y tế Đồng Nai cho biết.

Theo thống kê của Sở Y tế Đồng Nai, tính đến 16h30 ngày 7/5, số người nhập viện trong vụ ngộ độc lên tới 547 trường hợp. Trong đó, có 466 người được xuất viện tiếp tục theo dõi tại nhà, 81 trường hợp theo dõi điều trị tại bệnh viện.

Ca bệnh tiên lượng rất nặng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp tục có tiến triển tốt, sinh hiệu ổn định, hết sốt, dự kiến cai máy thở trong 1-2 ngày tới. Các trường hợp nặng khác sức khỏe cũng đã ổn định.

Salmonella là loại vi khuẩn gây ra bệnh tiêu chảy, thường xuất hiện qua đường ăn uống. Khi xâm nhập vào cơ thể, Salmonella sinh ra độc tố làm tổn thương niêm mạc ruột, dẫn đến các triệu chứng như: đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy...

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ngộ độc Salmonella có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: mất nước nặng, suy đa cơ quan, thậm chí tử vong. Đặc biệt, trẻ em và người già là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nặng nề bởi ngộ độc Salmonella do hệ miễn dịch của họ còn yếu.

Vi khuẩn Salmonella thường có trong thịt gia súc, gia cầm sống hoặc chưa được nấu chín. Ngoài ra, vi khuẩn này cũng có thể lây nhiễm qua rau củ quả chưa được rửa sạch hoặc sữa chưa tiệt trùng.

Tác giả: Lương Ý

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến