Dòng sự kiện:
Tín dụng chính sách đã có chuyển biến mạnh mẽ
27/11/2015 12:00:59
Đó là khẳng định của Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng và 2 năm phối hợp thực hiện các chương trình tín dụng chính sách tại vùng Tây Nguyên, ngày 26/11, tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tin liên quan

 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH, đồng chí Trần Việt Hùng – Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và đồng chí Dương Quyết Thắng – ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc NHCSXH.

Khai mạc Hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh, các tỉnh vùng Tây Nguyên đã có nhiều nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội đã có chuyển biến mạnh mẽ, đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhất là từ sau khi Đề án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội được thực hiện và Biên bản ghi nhớ giữa Ban chỉ đạo Tây Nguyên với NHCSXH được ký kết.

Sự phối hợp giữa các đoàn thể, Tổ TK&VV, trưởng buôn, làng trong việc bình xét cho vay được thực hiện công khai, qua đó nâng cao chất lượng quản lý, giám sát sử dụng vốn vay; bà con vay vốn có chuyển biến về ý thực trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nộp tiền lãi, trả nợ vay khi đến hạn. Chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Nhà nước triển khai ở vùng Tây Nguyên đã có hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, tạo việc làm và xây dựng nông thông mới, củng cố hơn nữa lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Các đồng chí Chủ trì Hội nghị

Trình bày báo cáo của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên về việc thực hiện Đề án này, ông Trần Việt Hùng – Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên cho biết, đến 31/10/2015, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách đã đạt 16,3 ngàn tỷ đồng, chiếm 11,68% tổng dư nợ toàn quốc với trên 700 ngàn hộ còn dư nợ, tăng 42,86% (tương đương 4,9 ngàn tỷ đồng) so với thời điểm cuối năm 2011, tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm đạt 8,96% (cả nước 7,76%). Dư nợ cho vay tập trung ở một số chương trình lớn như: cho vay hộ nghèo 5,1 ngàn tỷ đồng; hộ cận nghèo gần 2,5 ngàn tỷ đồng; hộ SXKD vùng khó khăn trên 3 ngàn tỷ đồng; giải quyết việc làm 501 tỷ đồng; Học sinh sinh viên gần 2,4 ngàn tỷ đồng; chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên 1,5 ngàn tỷ đồng và nhà ở cho hộ nghèo gần 500 tỷ đồng.

Trong đó, nợ quá hạn 65 tỷ đồng, chiếm 0,40% trên tổng dư nợ, thấp hơn tỷ lệ nợ quá hạn của toàn hệ thống NHCSXH (0,41%). Số nợ quá hạn giảm tuyệt đối gần 110 tỷ đồng so với cuối năm 2011, số tương đối giảm 1,14% (tỷ lệ năm 2011 là 1,54%), tất cả các chi nhánh trong vùng có tỷ lệ nợ quá hạn dưới 1%. Đây thực sự là một thành công nổi bật trong 3 năm thực hiện Đề án.

Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng cho biết, trong 3 năm thực hiện Đề án, NHCSXH đã làm tốt việc xử lý nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan theo đúng quy định tại Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg cho các đối tượng vay vốn NHCSXH, đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND các cấp và các chủ đầu tư khác xử lý số nợ bị rủi ro đối với nguồn vốn uỷ thác đầu tư tại NHCSXH nhằm giải quyết kịp thời các rủi ro khách quan cho hộ nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Ông Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đã giúp cho 59.723 lượt hộ nghèo, 20.803 lượt hộ cận nghèo và 1.522 hộ mới thoát nghèo được vay vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh, giúp 10.071 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, giải quyết việc àm cho 5.668 lao động, xây dựng được 60.393 công trình nước sạch... Gia Lai cam kết sẽ sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tín dụng chính sách, lồng ghép các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, để nâng cao hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đã biểu dương thành tích đã đạt được của cả hệ thống NHCSXH trong những năm vừa qua; đồng thời, người đứng đầu ngành Ngân hàng cũng cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, trưởng các buôn, làng, các Tổ TH&VV đã luôn sát cánh cùng NHCSXH để thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, ngành ngân hàng và NHCSXH sẽ tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện các chính sách của Nhà nước về tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, giải ngân cho vay vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng một cách nhanh chóng và hiệu quả;

Thứ hai, phối hợp, tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp để quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội nhằm hiện thực hóa chủ trương đường lối của Đảng vào cuộc sống của người dân Tây Nguyên.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi tín dụng chính sách tại cơ sở để ngăn ngừa, phát hiện kịp thời vụ việc tiêu cực, hạn chế thấp nhất rủi ro trong thực hiện tín dụng chính sách, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách.

Thứ tư, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để tăng cường nguồn vốn các địa phương dành cho công tác giảm nghèo, tạo việc làm trên địa bàn theo phương châm ưu tiên đầu tư cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác tại vùng khó khăn, huyện nghèo, xã nghèo nhằm giúp người vay có vốn sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững.

Thứ năm, tiếp tục hướng dòng vốn tín dụng thương mại, triển khai các chính sách tín dụng đặc thù cho các ngành, lĩnh vực ưu tiên, các sản phẩm có thế mạnh nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Với vai trò là Thống đốc NHNN, Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH, đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện và chỉ đạo NHCSXH quan tâm, chú trọng phân bổ vốn để thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi tại vùng Tây Nguyên, đặc biệt là các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên thời kỳ 2011-2020 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho các vùng khó khăn của Tây Nguyên.

Đại tướng Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh: để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách, bảo đảm tốt các chính sách an sinh xã hội và tạo điều kiện hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo bền vững, đề nghị NHCSXH, các bộ, ban, ngành, các tỉnh Tây Nguyên và lân cận tập trung thực hiện tốt một số công tác trọng tâm, bao gồm tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng Tây nguyên, trọng tâm là Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tính dụng chính sách xã hội, Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg ngày 21/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo.

Đẩy mạng công tác thông tin, tuyên truyền về các chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Nhà nước so NHCSXH thực hiện trên địa bàn để người dân biết và tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách cảu các chương trình, nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng vốn vay, trách nhiệm trả nợ tiền vay khi đến hạn. Cần thống nhất nhận thức việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách không chỉ là trách nhiệm của NHCSXH mà đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và của chính các hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Đại tường Trần Đại Quang trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Tây Nguyên

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Tây Nguyên cho đồng chí Nguyễn Văn Bình – Thống đốc NHNN VN; Ban chỉ đạo Tây Nguyên và Thống đốc NHNN tặng Bằng khen của Ban cho các tập thể và cá nhân.

Đức Kiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến