Dòng sự kiện:
Tín dụng tăng trưởng 5,74% trong 5 tháng đầu năm
12/06/2019 06:01:48
Theo NHNN, tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên đều tăng khá trong khi tín dụng đối với các kĩnh vực tiềm ẩn rủi ro tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ.

Chia sẻ tại cuộc họp thông tin kết quả hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm 2019, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, tính đến 31/5, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng 5,74% so với cuối năm 2018.

Trong đó, tín dụng đối với hầu hết các lĩnh vực ưu tiên đều tăng khá như tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu tăng 13%; tín dụng đối với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 14,33%; tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 5,04%; tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 5%; tín dụng đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 4,11%.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2019. Ảnh: SBV

Theo ông Hùng, trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo các TCTD tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh nhất là lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân; nâng cao chất lượng tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro (như bất động sản, chứng khoán, dự án BOT, BT giao thông...).

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng cũng triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nông dân, kịp thời hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp, cho vay khuyến khích nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, giúp bà con khắc phục thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Cụ thể, để kịp thời hỗ trợ tiêu thụ lúa Vụ Đông Xuân năm 2019, các NHTM nhà nước tiên phong hạ lãi suất cho vay ngắn hạn xuống còn 6%/năm để hỗ trợ các doanh nghiệp thu mua lúa gạo.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, đến nay, các TCTD tại khu vực ĐBSCL đã giải ngân khoảng 10.719 tỷ đồng cho các tổ chức, cá nhân để thu mua trên 1,7 triệu tấn lúa gạo vụ Đông Xuân 2019, góp phần hạn chế đà giảm giá lúa gạo cho bà con nông dân.

Cùng với đó, NHNN cũng kịp thời có giải pháp tháo gỡ cho người chăn nuôi lợn bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi bùng phát hay hỗ trợ người trồng tiêu tại Gia Lai trước hiện tượng cây tiêu chết hàng loạt.

Với các đối tượng chính sách, NHNN đã quyết định nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo. Theo đó, kể từ ngày 1/3, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay, kéo dài thời hạn cho vay từ 60 tháng lên tối đa 120 tháng. Các chương trình cho vay có quy định áp dụng mức cho vay đối đa như hộ nghèo như cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, khu vực dân tộc thiểu số cũng được áp dụng nâng mức cho vay này.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến