Dòng sự kiện:
Tín hiệu tích cực phát đi từ nền kinh tế Mỹ
26/05/2024 06:12:00
Các đơn đặt hàng mới cho tư liệu sản xuất của Mỹ đã tăng trở lại mạnh hơn dự kiến trong tháng 4/2024 và hoạt động xuất khẩu các mặt hàng này cũng khởi sắc.

Container hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, hoạt động đầu tư vào máy móc thiết bị tiếp tục bị cản trở do chi phí vay mượn cao hơn.

Thêm vào đó, đồng USD mạnh và nhu cầu toàn cầu suy yếu cũng đang khiến lĩnh vực chế tạo, vốn chiếm 10,4% nền kinh tế Mỹ, gặp khó khăn.

Ông Sal Guatieri, nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets, nhận định mặc dù chi phí đi vay tăng cao và tiêu chuẩn cho vay khắt khe hơn, hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Mỹ có thể tăng trong quý 2 năm 2024.

Tuy nhiên, toàn bộ lĩnh vực sản xuất dự kiến sẽ vẫn trì trệ cho đến khi lãi suất giảm, đồng USD suy yếu và nền kinh tế toàn cầu mạnh lên.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, các đơn đặt hàng về tư liệu sản xuất phi quốc phòng ngoại trừ máy bay, đã tăng 0,3% trong tháng trước.

Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Anh Reuters dự báo lượng đơn đặt hàng này chỉ tăng 0,1% trong tháng Tư. 

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs đã nâng ước tính tăng trưởng GDP trong quý 2 năm 2024 của Mỹ lên 3,2%, từ mức dự báo trước đó là 3,1%.

Fed được kỳ vọng sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng Chín tới. Ngân hàng này đã giữ lãi suất ở mức 5,25% -5,50% kể từ tháng 7/2023.

Triển vọng nới lỏng chính sách của Fed vào cuối quý 3 năm 2024 đã nhận được sự thúc đẩy từ cuộc khảo sát mới đây của Đại học Michigan cho thấy, kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng đã được cải thiện vào cuối tháng 5/2024/.

 Tác giả: Minh Trang
Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến