Dòng sự kiện:
Tin lời nhóm 'Tây đen', người phụ nữ Việt mất hơn 1 tỷ đồng
09/04/2018 15:16:41
Tin việc trai Tây tặng mình 1,4 triệu USD, một người phụ nữ tại TP Cần Thơ đã đưa hơn 1 tỷ đồng để đóng phí hải quan và mua hóa chất rửa tiền.

Ngày 9/4, báo Người Lao Động đưa tin, CQĐT Công an TP Cần Thơ đang tạm giữ hình sự đối với Monthe De Fouda Martial (29 tuổi, quốc tịch Cameroom); Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (35 tuổi, sinh tại Cameroom, mang quốc tịch Việt Nam) và Ifeanyi Matthew Anthony (28 tuổi, quốc tịch Nigeria) để điều tra về hành lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

3 nghi phạm (từ trái qua): Ifeanyi Matthew Anthony, Monthe De Fouda Martial và Nguyễn Hằng Tcheuko Minh cùng tang vật.

Theo tài liệu điều tra, vào năm 2016, Anthony có quen với Papa (quốc tịch Nigieria, chưa rõ tên họ cụ thể) sống tại quận 12 (TP HCM). Sau đó, Papa rủ Anthony tham gia lừa đảo những người phụ nữ Việt Nam "nhẹ dạ cả tin" qua mạng bằng hình thức tặng quà.

Tháng 2/2018, Papa cung cấp thông tin của nữ nạn nhân tên A. ngụ tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho Anthony qua phần mền WhatsApp. Anthony rủ Minh cùng tham gia và đóng vai là nhân viên công ty chuyển hàng quốc tế với tên giả là Smit. 

Ngày 22/3, Minh đóng giả là nhân viên công ty chuyển hàng quốc tế gọi cho nạn nhân nói có thùng hàng từ Mỹ gửi đến Việt Nam và yêu cầu nạn nhân đóng phí hải quan 5.100 USD. Tin tưởng nên người phụ nữ này đã chuyển tiền theo yêu cầu của Minh.

Đến chiều cùng ngày, Minh nói với nạn nhân do số tiền trong thùng hàng quá lớn, khoảng 1,4 triệu USD nhưng không có chứng từ gốc. Nếu muốn nhận hàng thì phải chi 10.500 USD cho hải quan.

Ngày 26/3, nạn nhân đã chuyển thêm số tiền trên cho Minh. Tối cùng ngày, Minh gọi cho nạn nhân nói đã mang được thùng hàng ra ngoài và hẹn người này đến 1 khách sạn ở quận 7 (TP HCM) để lấy.

3 ngày sau, Martial đóng giả người mang thùng hàng đến gặp người phụ nữ này. Tại đây, Martial mở vali cho nạn nhân xem bên trong có nhiều cọc giấy giống cọc tiền. Martial đã rút ra 3 tờ rồi lấy một loại nước đổ vào tờ giấy trắng trong thùng hàng, lập tức tờ này thành tờ 100 USD.

Nhân cơ hội này, Martial yêu cầu nạn nhân đưa thêm 100.000 USD để mua hóa chất tẩy hết số tiền trong vali. Tin tưởng, người phụ nữ trên quay về Cần Thơ lấy tiền và đưa cho Martial 572 triệu đồng (tương đương 25.000 USD).

Khi số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng, bà A. phát hiện mình bị lừa đảo nên báo với Công an TP Cần Thơ.

Ngày 6/4, Martial hẹn gặp bà A. tại siêu thị ở Cần Thơ để nhận tiền. Qua công tác điều tra, Công an TP Cần Thơ đã bố trí lực lượng bắt giữ Martial. Từ lời khai của nghi phạm, CQĐT tiếp tục bắt khẩn cấp Minh và Anthony. 

Tại cơ quan công an, cả 3 nghi phạm thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tổng số tiền mà nạn nhân bị băng nhóm trai Tây này chiếm đoạt là hơn 1 tỷ đồng.

Theo nguồn tin trên báo Công lý, CQĐT đã thu giữ nhiều tang vật liên quan, gồm: 173 triệu đồng, 254 USD, 12 thẻ ATM, 2 đồng hồ đeo tay, 3 laptop, thẻ nhớ và USB, vali chứa 17 cọc giấy màu trắng. 

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến