Dòng sự kiện:
Tin lời tỷ phú đánh đu Bitcoin, trắng tay sau 1 đêm 'điên cuồng'
21/05/2021 08:32:26
Elon Musk đã liên tục khiến thị trường tiền số chao đảo sau các bài đăng trên mạng xã hội. Thị trường rực lửa, nhà đầu tư cần làm gì lúc này?

Tin ai chứ đừng tin tỉ phú Elon Musk

CryptoWhale, một tài khoản trên Twitter, mới đây chia sẻ dòng trạng thái: “Các nhà đầu tư Bitcoin sẽ tự tát mình trong quý tới khi họ phát hiện Tesla xả số Bitcoin hãng xe này nắm giữ. Với lượng người ghét Elon Musk đang tăng, tôi sẽ không trách anh ấy”. Dưới bài đăng này Musk đã bình luận: "Thật vậy".

Sau khi trượt mốc 40.000 USD, Bitcoin có lúc lao dốc xuống dưới 30.000 USD lần đầu tiên trong hơn 4 tháng trong bối cảnh xu hướng bán tháo từ 1 tuần trước tiếp tục diễn ra.

Là một ông chủ Tesla nhưng Elon Musk nổi đình nổi đám nhờ đánh đu theo Bitcoin. Những dòng Twitter của ông luôn thu hút số lượng fan khổng lồ và ảnh hưởng mạnh đến thị trường tiền ảo.

Phẫn nộ vì tiền ảo bị thao túng, cộng đồng mạng lập ra cả một đồng coin để lật đổ Elon Musk khỏi Tesla (Ảnh:TT)

Đồng tiền ảo này từ hồi có sự tham gia của Elon Musk đã phất lên như diều gặp gió. Giá Bitcoin tăng từ 29.000 USD hồi tháng 1 đã vượt 60.000 USD vào tháng trước.

Khi đó, Musk thông báo ông sẽ cho phép khách hàng trả tiền mua xe bằng Bitcoin và giữ đồng tiền này trong bảng cân đối kế toán của Tesla.

Ông đã “lật mặt” nhanh chóng khi cho rằng Bitcoin không thân thiện với môi trường. Ông bày tỏ sự lo lắng về việc sử dụng một lượng lớn than và năng lượng thải nhiều carbon khác giúp tạo ra điện năng cần thiết để khai thác đồng tiền điện tử này.

Sau khi bị Elon Musk quay lưng, đồng tiền này đã giảm xuống dưới 43.000 USD và vừa mất mốc 40.000 USD.

Tuy nhiên, Musk lại phát tín hiệu ủng hộ với một đồng tiền khác khi cho biết ông đang làm việc với các nhà phát triển Dogecoin.

Sau những gì vị tỷ phú này đã làm thời gian qua, nhà đầu tư kết luận: “Tin ai chứ đừng tin tỷ phú Elon Musk”.

Làn sóng phẫn nộ đến từ các chuyên gia và nhà đầu tư lớn nhắm thẳng vào Elon Musk ngày càng cao. Giám đốc điều hành của công ty cho vay tài sản mã hóa Celcius Network, Alex Mashinsky cho biết ngành công nghiệp tiền mã hóa không cần những người bạn như Musk.

Liên tiếp tin xấu

Chỉ trong tuần trước, Bitcoin đã mất hơn 30% giá trị. Tin xấu lại ập đến khi 3 cơ quan quản lý của Trung Quốc ra thông báo chung cấm các định chế tài chính cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến tiền số. Mặc dù động thái của Trung Quốc không phải là mới, nhưng vẫn tác động tiêu cực đến thị trường.

Trung Quốc vẫn cấm cửa các sàn giao dịch tiền số và hoạt động ICO. Tuy nhiên, từ trước đến nay, nước này vẫn chưa cấm các nhà đầu tư cá nhân nắm giữ tiền số. Theo quy định mới, các định chế tài chính không được cung cấp dịch vụ tiết kiệm, tín thác hoặc cầm cố tiền số cũng như phát hành các sản phẩm tài chính liên quan đến tiền số.

Thông báo cũng nhấn mạnh những rủi ro từ việc giao dịch tiền số, khẳng định các đồng tiền số "không được hỗ trợ bởi giá trị thực", giá của chúng dễ dàng bị thao túng và các hợp đồng giao dịch tiền số cũng không được pháp luật Trung Quốc bảo vệ.

Bitcoin có lúc rơi khỏi mốc 30.000 USD (Ảnh:TT)
 
Theo Vijay Ayyar, lãnh đạo của Luno, một cú điều chỉnh 30-40% là điều không có gì lạ trong những đợt thăng hoa của thị trường tiền số. Vì thế, điều này đã được dự đoán từ trước khi giá lên đến 64.000 USD. Hồi tháng 1, giá Bitcoin cũng điều chỉnh 35%, hay năm 2017 thị trường cũng từng điều chỉnh rất mạnh. Theo ông, 38.000 USD là mức giá đã gần với đáy.

Năm 2017, Trung Quốc đóng cửa tất cả các sàn giao dịch tiền số nội địa, mặc dù lúc đó thị trường Trung Quốc chiếm tới 90% tổng khối lượng giao dịch bitcoin trên toàn cầu.

Tháng 6/2019, Ngân hàng TƯ Trung Quốc (PBOC) thông báo sẽ chặn truy cập vào tất cả các sàn tiền số cả ở trong và ngoài nước cũng như các website ICO.

Việc bán ra "điên cuồng" chỉ sau 1 đêm đã gây ra tình trạng ngừng hoạt động trên một số sàn giao dịch lớn nhất, từ Coinbase Global Inc. đến Binance.

Mua hay bán bitcoin lúc này?

Với quan điểm lạc quan, Cathie Wood, nhà quản lý quỹ nổi tiếng và là người sáng lập ARK Investment Management, tiếp tục khẳng định niềm tin của mình với Bitcoin. Bà cho rằng, sóng gió ở thời điểm hiện tại chính là thử thách nhưng nó không làm lung lay niềm tin của bà với Bitcoin. Trong 12 tháng qua, giá Bitcoin vẫn tăng hơn 300%.

Ulrik Lykke, giám đốc điều hành của quỹ đầu cơ tiền điện tử ARK36, thì cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên các tweet của Elon Musk thất thường. Các thị trường tiền điện tử biến động cực mạnh chỉ theo... cảm xúc và những người tham gia thị trường này có xu hướng phản ứng thái quá với các sự kiện mà họ cho là tiêu cực.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư đã nhanh chóng chuyển sang các mảng khác an toàn hơn như trái phiếu kho bạc, chứng khoán bởi lo ngại lạm phát sau khi Fed nâng lãi suất sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tìm tới những tài sản khác.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang St. Louis James Bullard cho biết: "Bản thân tôi không quan tâm tới tiền điện tử vào thời điểm này. Tất cả chúng tôi đều nhận thức được rằng tiền điện tử có thể rất dễ bốc hơi."

Báo cáo của JPMorgan ghi rõ các quỹ đầu tư đang rút khỏi thị trường Bitcoin. Việc những tổ chức đầu tư tiền số chốt lời hoặc chuyển sang các kênh đầu tư khác là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng trên. Các nhà phân tích tại JPMorgan lưu ý, các nhà đầu tư cũng có thể rút bitcoin để lấy vàng.

Tác giả: Thư Kỳ

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến