Dòng sự kiện:
Tin mới vụ xã 'ôm' tiền hỗ trợ giống 4 năm không trả
28/11/2021 17:12:05
Liên quan đến vụ xã 'ôm' tiền hỗ trợ giống lúa mới 4 năm không trả cho dân, UBND xã Xuân Hội (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đã nộp lại số tiền này cho Nhà nước và đang xem xét kỷ luật cán bộ để xảy ra sai phạm.

Sau phản ánh của Tiền Phong, ông Trịnh Quang Luật - Chủ tịch UBND xã Xuân Hội (huyện Nghi Xuân) cho biết, xã đã trả lại 50 triệu đồng tiền kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa hỗ trợ người dân vào ngân sách Nhà nước. Theo ông Luật, số tiền này do nhiệm kỳ trước sử dụng sai mục đích, đưa vào chi các khoản xây dựng nông thôn mới, mà không chi trả vào khoản hỗ trợ giống lúa mới cho người dân.

Thời điểm năm 2017 khi xuống kiểm tra thì những hộ dân trong danh sách không đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ. Tuy nhiên số tiền này vẫn được rút ra để chi vào việc khác. Vì thế sau khi tiếp nhận phản ánh, địa phương đã kiểm tra và tiến hành trả lại số tiền vào ngân sách Nhà nước.

Về nguồn kinh phí để nộp trả tiền vào ngân sách, ông Luật cho biết: Do trước đó đã trích để chi vào các khoản xây dựng nông thôn mới, vì thế cho rà soát lại những khoản này, sau đó thu lại để trả vào ngân sách.

“Lẽ ra lúc đó rà soát các hộ dân không đủ điều kiện thì trả lại số tiền này cho ngân sách Nhà nước, nhưng lại để chi vào việc khác dẫn đến sai phạm như vậy. Sau khi trả lại cho huyện, xã cũng sẽ họp kiểm điểm xử lý kỷ luật những cán bộ để xảy ra sai phạm”, ông Luật cho hay.

Trụ sở UBND xã Xuân Hội.

Liên quan đến sự việc này, ông Lê Thanh Bình - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, đơn vị đã cho kiểm tra. Theo xã báo cáo thì trước đó có nguồn hỗ trợ đất lúa, tuy nhiên sau kiểm tra lại không đủ điều kiện nên tạm dừng không trả cho dân.

“Sau khi báo chí phản ảnh, hiện tại xã đã trả lại tiền cho ngân sách Nhà nước. Cái này có phần trách nhiệm của cán bộ, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo huyện để chỉ đạo xử lý thêm về vấn đề này”, ông Bình cho hay.

Trước đó Tiền Phong phản ánh, vào ngày 13/12/2017, UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) ban hành quyết định số 5929/QĐ-UBND về việc phân bổ kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa năm 2017. Cụ thể, cấp kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa năm 2017 với số tiền 2.568.680.000 đồng từ nguồn sự nghiệp kinh tế ngân sách huyện năm 2017.

Trong đó đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông nghiệp, nông thôn là 2.134,0 triệu đồng; Hỗ trợ trực tiếp cho người trồng lúa áp dụng giống mới, tiến bộ KHKT, công nghệ trong sản xuất lúa là: 434,68 triệu đồng cho nhiều xã trên địa bàn toàn huyện.

Thời điểm này xã Xuân Hội được phân bổ kinh phí cho người trồng lúa áp dụng giống mới, tiến bộ KHKT trong sản xuất lúa là 50 triệu đồng (gồm giống 40 triệu và phân bón 10 triệu), tại Đồng Nậy và Đồng Sú Rào, với diện tích 175 ha.

Sau khi nhận được số tiền hỗ trợ, ngày 30/12/2017, ông Trần Sông Hương - nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Hội đã ra quyết định trích 50 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu của ngân sách cấp trên để hỗ trợ kinh phí áp dụng giống mới, tiến bộ KHKT vào chăm sóc, bảo vệ và phát triển đất lúa năm 2017.

Tuy nhiên sau 4 năm, số tiền này chưa được chi trả cho người dân, mà lại được sử dụng vào việc khác khiến nhiều người dân bức xúc.

Tác giả: Hoài Nam

 
Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến