Dòng sự kiện:
Tin vui cho người mua nhà Mỹ
25/04/2023 10:05:08
Lãi suất thế chấp tại Mỹ đã liên tục giảm. Tuy nhiên, khả năng chi trả của người mua nhà vẫn bị chuyên gia đánh giá ở mức thấp.

Lãi suất vẫn ở mức cao đối với người mua nhà. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNN, lãi suất thế chấp tại Mỹ đã tiếp tục giảm sau sự sụp đổ của loạt ngân hàng cùng những mối lo ngại trên thị trường tài chính.

Dữ liệu từ Freddie Mac cho biết lãi suất cố định cho khoản vay thời hạn 30 năm là 6,42%, tính đến ngày 23/3, giảm từ mức 6,6% của tuần trước đó. Con số này cách đây một năm chỉ là 4,42%.

Lãi suất đã "hạ nhiệt"

Ông Sam Khater, nhà kinh tế trưởng của Freddie Mac, cho biết đây là một tin tốt cho những người có ý định mua nhà. Hiện lãi suất đã giảm nhẹ và giá bất động cũng cũng đang dần ổn định.

“Nếu lãi suất thế chấp tiếp tục giảm trong vài tuần tới, thị trường nhà ở vào mùa xuân có thể sẽ phục hồi ngay trong những tuần đầu tiên”, ông Sam Khater chia sẻ.

Fed cho biết việc tăng lãi suất có thể sẽ sớm kết thúc trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.

Lãi suất tại Mỹ đang có xu hướng giảm sau khi lên tới 7,08% vào tháng 11 năm ngoái. Lần gần đây nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát. Đáng chú ý, cơ quan này cho rằng việc nâng lãi suất có thể sắp kết thúc.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed, cho biết sự bất ổn gần đây của ngành ngân hàng khiến các yêu cầu cho vay trở nên chặt chẽ hơn. Điều này có thể khiến lạm phát giảm xuống về mức mục tiêu 2% mà cơ quan này mong muốn.

“Fed vẫn đang theo dõi chính sách siết chặt cho vay của các ngân hàng. Lãi suất quỹ liên bang dự kiến vẫn tăng cho đến cuối năm nay. Điều đó đồng nghĩa với việc mức lãi suất cao sẽ tiếp tục duy trì trong thời điểm hiện tại, bao gồm cả các khoản vay mua nhà”, bà Hannah Jones, chuyên gia phân tích dữ liệu kinh tế tại Realtor, đưa ra một góc nhìn khác về tình hình lãi suất.

Fed không trực tiếp ấn định mức lãi suất mà người vay phải trả. Tuy nhiên, lãi suất thế chấp thường có xu hướng biến động theo lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm. Khi lãi suất trái phiếu kho bạc nâng lên, lãi suất thế chấp cũng tăng theo và ngược lại.

Vẫn quá khó để mua nhà

Việc lãi suất giảm nhẹ trong tuần vừa qua đã thúc đẩy người dân Mỹ đi vay thế chấp nhiều hơn. Tuy nhiên, việc mua nhà vẫn là một vấn đề nằm ngoài tầm với của nhiều gia đình.

“Các đơn xin thế chấp đã tăng liên tiếp trong 3 tuần, bất chấp sự biến động đang diễn ra trên thị trường tài chính và nền kinh tế nói chung”, ông Bob Broeksmit, Chủ tịch Hiệp Hội Các Ngân Hàng Cho Vay Thế Chấp (MBA), cho biết.

Khả năng thanh toán của người mua nhà Mỹ vẫn ở mức thấp. Ảnh: Bloomberg.

Theo vị chuyên gia này, lãi suất sẽ có xu hướng giảm dần. Vào cuối năm nay, lãi suất cố định có thời hạn 30 năm có thể xuống còn khoảng 5,3%.

Tuy nhiên, MBA lại cho biết trung bình các khoản thanh toán vay thế chấp mua nhà tại Mỹ trong tháng 2 đã lên tới 2.061 USD, tăng 5% từ mức 1.964 USD trong tháng 1.

Mọi người đang trông chờ vào đà giảm của cả giá nhà và lãi suất thế chấp trước khi quyết định xuống tiền để an cư

Bà Hannah Jones, chuyên gia phân tích dữ liệu kinh tế tại Realtor

Bà Jones cho biết những thách thức về khả năng chi trả đang đè nặng lên vai của người mua và cả người bán trong giai đoạn mùa xuân của thị trường nhà đất.

“Mọi người đang trông chờ vào đà giảm của cả giá nhà và lãi suất thế chấp trước khi quyết định xuống tiền để an cư”, bà Jones chia sẻ.

Vị chuyên gia này cho rằng với mức giá và tình hình lãi suất thế chấp như hiện tại, khoản thanh toán cho một ngôi nhà đang cao hơn trung bình khoảng 43% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Viện nghiên cứu Beike, trong động thái gần đây nhất, lãi suất thế chấp đối với người mua nhà lần đầu tại 103 thành phố của Trung Quốc cũng đã giảm xuống mức 4,04% trong tháng 2. Đây là con số thấp nhất kể từ năm 2019. Mức lãi suất ưu đãi này sẽ kéo dài trong 10-15 năm.

Trong đó, mức giảm lãi suất lớn nhất đến từ các thành phố hạng hai, trung bình giảm 8 điểm cơ bản so với một tháng trước, xuống còn 3,99%.

Theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), tính đến tháng 2, lãi suất cho vay mua nhà với thời hạn 1 năm là 3,66%, tăng 20 điểm cơ bản so với tháng trước. Lãi suất cho vay với thời hạn 1-5 năm đã tăng thêm 16 điểm cơ bản, lên mức 3,47%.

Trong khi đó, với thời hạn 5-10 năm và trên 10 năm, lãi suất cho vay mua nhà đều tăng so với tháng trước, lần lượt rơi vào khoảng 3,52% và 2,94%.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến