Tính mạng khách hàng đang bị đe dọa bởi những cửa hàng trái phép của Trần Anh
05/01/2017 09:05:34
ANTT.VN – Việc siêu thị điện máy Trần Anh vẫn "cố đấm ăn xôi" khai trương cửa hàng tại những dự án chưa xây dựng xong, chưa có hệ thống pccc khiến tính mạng của những người đến mua hàng tại đây đang bị đe dọa.

Tin liên quan

Trong khi dự án Hà Nội Center Point (85 Lê Văn Lương) mới thi công xong phần thô và đi vào hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng vào giữa năm sau thì một siêu thị hoành tráng đã “tranh thủ” khai trương. Cụ thể, ngày 17/12, Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (siêu thị điện máy Trần Anh) đã đưa vào hoạt động cơ sở mới tại tầng 1, 2 dự án Hà Nội Center Point.

Nguy hiểm luôn rình rập trên đầu khách hàng tại siêu thị điện máy Trần Anh số 85 Lê Văn Lương

Ngày 23/12/2016, UBND phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC số 8 kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác PCCC trong quá trình vận hành sử dụng tòa nhà và kinh doanh đối với Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội – chủ đầu tư, siêu thị điện máy Trần Anh – đơn vị kinh doanh, cùng một số nhà thầu liên quan.

Trong quá trình kiểm tra, đơn vị chức năng phát hiện hàng loạt các sai phạm liên quan tới hệ thống PCCC khi công trình chưa hoàn thiện.

“Chủ đầu tư cho siêu thị điện máy Trần Anh hoạt động từ ngày 17/12/2016 tầng 1, 2; công nhân ăn ở sinh hoạt tại tầng hầm nhưng chưa được nghiệm thu PCCC đối với công trình”, nội dung biên bản kiểm tra.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng phát hiện ra, tại tầng 1, 2 của công trình do siêu thị điện máy Trần Anh thuê có ngăn chia mặt bằng, bố trí siêu thị chưa được thẩm duyệt PCCC. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong công trình chưa kiện toàn hồ sơ theo dõi quản lý hoạt động PCCC…

Kết luận của biên bản kiểm tra, UBND phường yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với siêu thị điện máy Trần Anh, các đơn vị thi công dừng ngay việc kinh doanh tại tầng 1, 2 của công trình. Di chuyển công nhân ăn ở sinh hoạt tại tầng hầm ra công trình.

Khoản 2 Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định Hạng mục công trình, công trình xây dựng chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng.

Điều 16 Luật Phòng cháy chữa cháy 2001, bổ sung năm 2013 quy định dự án phải đảm bảo các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy mới được đưa vào sử dụng. Quy định trên tiếp tục được nhấn mạnh tại Điều 17 Nghị định 79/2014 của Chính phủ: rằng chủ đầu tư dự án phải tổ chức nghiệm thu công trình mới được đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, các bên liên quan đã thống nhất phải dừng ngay việc kinh doanh của cơ sở điện máy Trần Anh 85 Lê Văn Lương và chỉ được hoạt động khi đã nghiệm thu về PCCC đối với công trình theo quy định của pháp luật. Mặc dù vậy, Trần Anh vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động bình thường tại địa chỉ này.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên Trần Anh có hành vi bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng nhân viên, khách hàng lẫn người dân.

Cũng trong thời gian qua, siêu thị điện máy Trần Anh rục rịch mở một chi nhánh tại tòa nhà CT2 Dự án EcoGreen City trong khi dự án này cũng chưa được nghiệm thu.Ngày 21/12/2016, UBND xã Tân Triều đã tiến hành kiểm tra công trình này và phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình thi công.

Tòa CT2 dự án EcoGreen City vẫn còn ngổn ngang, song siêu thị điện máy Trần Anh đã tranh thủ sử dụng làm nơi kinh doanh

Riêng về việc cho thuê, kinh doanh dịch vụ tại tòa CT2 đang thi công xây dựng tại Dự án: Qua kiểm tra, tại tòa CT2, hiện toàn bộ tầng 1 đang được siêu thị điện máy Trần Anh sử dụng để làm nơi kinh doanh thiết bị máy.

Tại buổi làm việc, phía chủ đầu tư cho biết đang cho Công ty Trần Anh mượn tạm thời để kinh doanh từ tháng 12/2016 đến 31/1/2017 và không có hồ sơ giấy tờ nào khác. Hiện đơn vị vẫn tiếp tục thi công tại tầng 17 tòa nhà CT2 và tập kết VLXD một phần tại tầng 1 mặt tiền - nơi siêu thị điện máy Trần Anh kinh doanh.

Toàn bộ phần vỉa hè và sân vườn tầng 1 tòa nhà CT2 trước cửa gian hàng kinh doanh của siêu thị điện máy Trần Anh đang được đơn vị sử dụng làm nơi trông giữ xe xe, tập kết phương tiện, dựng các lều lán tạm ô bạt để bán hàng không đúng quy định.

Sau khi kiểm tra thực tế và đối chiếu các báo cáo, UBND xã Tân Triều đã yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt việc cho thuê, mượn mặt bằng kinh doanh khi chưa nghiệm thu, bàn giao công trình và đưa vào sử dụng; yêu cầu siêu thị điện máy Trần Anh dừng ngay mọi hoạt động kinh doanh tại vị trí trên, tự khắc phục các vi phạm trong hoạt động kinh doanh và di dời các lều lán tạm, điểm trông giữ xe trái quy định tại khu vực vỉa hè và phạm vi công trường.

Trước đó, năm 2015, siêu thị điện máy Trần Anh cũng từng gây chú ý bằng việc thuê mặt bằng tại số 18 đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để khai trương siêu thị điện máy. Điều đáng nói, lô đất rộng 4.766,6 m2 tại số 18 đường Phạm Hùng được Thành phố Hà Nội giao cho Công ty TNHH Thủ đô 2 thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp để bán. Tuy nhiên chủ đầu tư đã xử dụng sai mục đích khi cho siêu thị điện máy Trần Anh thuê để làm cửa hàng.

Không khó để thấy những hành vi sai phạm có tính hệ thống của Công ty Trần Anh. Việc doanh nghiệp này liên tục coi thường luật pháp, tính mạng người dân không khỏi gây bức xúc trong xã hội.

Trong lúc này, điều dư luận đang chờ đợi là hành động dứt khoát, có tính răn đe từ các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, đảm bảo thực thi luật pháp một cách nghiêm minh, đồng thời trả lại môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp hoạt động chân chính khác.

Quý III/2016, Công ty CP Thế giới số Trần Anh (HNX: TAG) bất ngờ báo lỗ sau thuế 5,9 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, Trần Anh ghi nhận doanh thu thuần 3.114 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 12,7 tỷ đồng, lần lượt đạt 67% và 60% kế hoạch năm.

Tình hình kinh doanh ảm đạm có thể là nguyên nhân khiến Trần Anh “sốt sắng”, bằng mọi cách liên tục mở thêm các siêu thị nhằm đón đầu dịp mua sắm cuối năm cũng như Tết Nguyên đán. Giả thiết trên càng có cơ sở khi mà trong kế hoạch mở thêm 5 siêu thị đề ra hồi giữa năm của Trần Anh, không hề có tên 2 cơ sở sai phạm vừa nêu.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin.

Nghi Điền – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến