Dòng sự kiện:
Tổ chức Israel in hình Tổng thống Trump lên tiền kỷ niệm 70 năm lập quốc
13/05/2018 10:30:33
Một tổ chức Israel đã quyết định in hình ông Donald Trump lên đồng tiền xu kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nhà nước Do Thái, động thái mang tính tôn vinh sau khi ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.



Hình Tổng thống Mỹ Donald Trump trên mặt trước của đồng xu (Ảnh: Mikdash)

Hình Tổng thống Mỹ Donald Trump trên mặt trước của đồng xu (Ảnh: Mikdash)

Theo Dailymail, một tổ chức phi lợi nhuận của Israel đã công bố đồng tiền xu kỷ niệm sự kiện 70 năm thành lập nhà nước Israel hiện đại (14/5/1948 -14/5/2018). Hình ảnh Tổng thống Trump đã được in hình lên 1 mặt đồng xu, nằm cạnh Vua Cyrus Đại đế, người trong giai thoại đã đồng ý cho người Do Thái quay về Jerusalem 2.500 năm trước.

Đồng xu cũng in hình con dấu của chính phủ Mỹ, cùng 1 dòng kinh thánh bằng tiếng Do Thái. Mặt còn lại là hình ảnh chim bồ câu ngậm nhành ôliu bay qua một ngôi đền.

Theo KOBI, đồng xu không có giá trị lưu thông như tiền tệ mà chỉ có ý nghĩa tượng trưng cho sự cảm ơn của người Israel với quyết định của ông Trump về chỉ thị di dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem.

Tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm giáo dục Mikdash là đơn vị chịu trách nhiệm đúc ra các đồng xu. Phiên bản tiêu chuẩn được làm bằng thiếc và mạ bạc có giá khoảng 49 USD, phiên bản đặc biệt mạ vàng có giá 70 USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12/2017 đã tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và công bố kế hoạch chuyển Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem. Vào thời điểm đó, động thái của ông Trump đã bị các đồng minh Ả-rập thân thiết cũng như các nước châu Âu phản đối, cho rằng quyết định này có thể làm tình hình khu vực thêm căng thẳng.

Vấn đề Jerusalem là một trong những vấn đề nhạy cảm và gây tranh cãi trong cộng đồng quốc tế. Đây là địa điểm thiêng liêng của đạo Hồi, đạo Thiên Chúa và Do Thái, do Israel quản lý từ sau cuộc chiến năm 1967. Israel xem đây là một phần lãnh thổ của mình thì Palestine cũng coi Jerusalem là thủ đô cho nhà nước tương lai.

Các biểu ngữ và khẩu hiệu ủng hộ quyết định của ông Trump cũng được treo trên đường phố Israel với các thông điệp như: “Ông Trump là bạn của Zion (chủ nghĩa phục quốc Do Thái)” hay “ông Trump làm Israel vĩ đại”.

Biểu ngữ ủng hộ quyết định của ông Trump trên đường phố Jerusalem (Ảnh: Getty)

Biểu ngữ ủng hộ quyết định của ông Trump trên đường phố Jerusalem (Ảnh: Getty)

Theo Dân Trí


 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến