Dòng sự kiện:
3 địa điểm tiềm năng cho thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore
12/05/2018 11:15:33
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào tháng tới, một số địa điểm tại quốc đảo này được dự đoán sẽ là nơi đón tiếp nguyên thủ cấp cao hai nước.


            Tổng thống Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump ngày 10/5 xác nhận trên Twitter rằng cuộc gặp đang được chờ đợi giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 và đây là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về chương trình thử nghiệm và phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên - vấn đề từ lâu gây căng thẳng trong quan hệ song phương.

Bộ Ngoại giao Singapore cũng đã lên tiếng xác nhận việc nước này sẽ đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

“Singapore rất hân hạnh được tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6/2018. Chúng tôi hy vọng, cuộc gặp này sẽ thúc đẩy triển vọng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”, thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore nêu rõ.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là “một bước đi quan trọng trên con đường dẫn đến hòa bình” và chúc sự kiện này sẽ diễn ra “thành công tốt đẹp”.

Trong thông cáo đưa ra hôm nay, Nhà Trắng cho biết Singapore được lựa chọn vì nước này vừa có thể đảm bảo an ninh tốt cho hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều và vừa đảm bảo tính trung lập cao. Giới phân tích nhận định Singapore, quốc đảo tuy nhỏ bé nhưng đóng vai trò là trung tâm tài chính của khu vực Đông Nam Á, là địa điểm lý tưởng vì mức độ trung lập, trật tự công ở mức cao và từng có kinh nghiệm tổ chức các cuộc gặp cấp cao.

Theo báo Straitstimes của Singapore, có 3 địa điểm tiềm năng tại quốc đảo Đông Nam Á nhiều khả năng được chọn để làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Khách sạn Shangri-La

                                                  Khách sạn Shangri-La (Ảnh: ST)
Một chuyên gia tư vấn về tổ chức sự kiện cho biết khách sạn Shangri-La, nơi đăng cai tổ chức đối thoại an ninh cấp cao thường niên Shangri-La, là lựa chọn hàng đầu trong danh sách các địa điểm tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

“Xét cả về công tác hậu cần lẫn an ninh, Shangri-La đều đã quen thuộc với quy trình tổ chức một hội nghị như vậy… đặc biệt khi khách sạn này cũng đăng cai tổ chức đối thoại Shangri-La”, chuyên gia cho biết.

Theo ông Toby Koh, giám đốc quản lý của Tổ chức An ninh Ademco, khách sạn Shangri-La đã có sự chuẩn bị sẵn về an ninh để tổ chức Đối thoại Shangri-La vào đầu tháng 6, trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vài tuần sau đó. Để đảm bảo thành công cho Đối thoại Shangri-La, sự kiện quy tụ bộ trưởng quốc phòng của khoảng 30 nước trên toàn thế giới, các nhà chức trách Singapore phải huy động tối đa lực lượng an ninh trong nhiều ngày. Theo đó, Đối thoại Shangri-La có thể coi là giai đoạn chuẩn bị về công tác an ninh cho thượng đỉnh Mỹ - Triều.

“Đây là địa điểm lý tưởng (cho thượng đỉnh Mỹ - Triều), do họ không cần phải lên kế hoạch lại hoặc bố trí lại các trang thiết bị an ninh”, ông Koh cho biết.

Theo giới chuyên gia, với vị trí nằm cách xa vành đai Đường Orchard và trong một khu dân cư, khách sạn Shangri-La là địa điểm lý tưởng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Marina Bay Sands

                                         Tổ hợp Marina Bay Sands (Ảnh: ST)

Tổ hợp khu nghỉ dưỡng và tòa nhà Marina Bay Sands (MBS) cũng được xem là một địa điểm khả thi cho cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều. Điều đáng lưu ý là ông Sheldon Adelson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn Las Vegas Sands - đơn vị sở hữu khu nghỉ dưỡng tích hợp MBS, là một trong những nhà tài trợ lớn cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump năm 2016.

Khách sạn Marina Bay Sands là công trình mang tính biểu tượng tại Singapore. Sau khi chuyên cơ Không Lực Một chở Tổng thống Donald Trump hạ cánh xuống căn cứ không quân Paya Lebar, siêu xe “Quái thú” có thể đưa ông di chuyển rất nhanh tới Marina Bay Sands. Hoặc ông Trump có thể chọn di chuyển bằng đường thủy như cách cựu Tổng thống Barack Obama từng làm trong chuyến đi tới Singapore để dự hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2009.

Tuy vậy, chuyên gia Toby Koh không cho rằng MBS là nơi phù hợp để Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp mặt. Theo ông Koh, MBS nằm quá gần trung tâm thành phố, do vậy việc di chuyển giữa các địa điểm sẽ gây không ít khó khăn cho các quan chức và những người tham dự hội nghị. Ngoài ra, việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại một khu nghỉ dưỡng tích hợp như MBS cũng đặt ra không ít thách thức cho lực lượng an ninh.

“Có quá nhiều tuyến đường dẫn đến địa điểm này và tôi không nghĩ rằng các nhà chức trách muốn phong tỏa toàn bộ khu vực”, ông Koh nhận định.

Sentosa


 Khu Sentosa (Ảnh: ST)

Các chuyên gia cho rằng đảo Sentosa cũng là một lựa chọn hấp dẫn tại Singapore để tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều do môi trường xung quanh hòn đảo tạo cảm giác thư thái. Xét trên khía cạnh an ninh, một số địa điểm trên đảo cũng rất riêng tư và tách biệt, phù hợp với bối cảnh của cuộc gặp cấp cao.

Tuy vậy, theo chuyên gia tư vấn sự kiện, các khách sạn tại Sentosa không đủ khả năng đón tiếp các đoàn khách lớn và đây được cho là “điểm trừ” của khu vực này.

Theo Dân trí 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến