Dòng sự kiện:
Tòa án Hiến pháp Thái Lan bác khiếu nại của đảng thắng cử
16/08/2023 16:35:15
Phán quyết của Tòa án Hiến pháp gần như khép lại hoàn toàn hy vọng của đảng MFP có thể lãnh đạo chính phủ tiếp theo và mở đường cho cơ quan lập pháp tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác để bầu thủ tướng.

Cử tri Thái Lan bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Bangkok. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 16/8 đã bác bỏ khiếu nại của đảng Move Forward (Tiến bước – MFP), đảng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử Thái Lan 2023, về việc xem lại quyết định của Quốc hội Thái Lan không cho phép ứng cử viên thủ tướng của đảng này, ông Pita Limjaroenrat, được tái đề cử vị trí thủ tướng.

Phán quyết này của Tòa án Hiến pháp gần như khép lại hoàn toàn hy vọng của đảng MFP có thể lãnh đạo chính phủ tiếp theo và mở đường cho cơ quan lập pháp tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác để bầu thủ tướng sớm nhất là cuối tuần này.

Thái Lan đã trải qua 5 tháng dưới sự điều hành của chính phủ lâm thời và các đảng giành nhiều ghế nhất tại Hạ viện đã không thể thành lập được một chính phủ sau khi ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng MFP và là ứng cử viên thủ tướng duy nhất của đảng này, không giành đủ sự ủng hộ tại cuộc bỏ phiếu chung của lưỡng viện Quốc hội Thái Lan gồm 500 nghị sỹ và 250 thượng nghị sỹ.

Tòa án Hiến pháp từ chối xem xét vụ khiếu kiện này với lý do đơn kiện được 20 cá nhân đứng tên nhưng không có bản thân ứng cử viên thủ tướng Pita. Quyết định của Tòa nói rằng “quyền lợi của những người khởi kiện không bị vi phạm và họ không có quyền khiếu kiện.”

Theo Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha, một cuộc họp chung của Quốc hội sẽ được triệu tập trong ngày 18/8 hoặc 22/8 để bầu thủ tướng mới. Trong khi đó, đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) xác nhận sẽ đề cử ứng cử viên Srettha Thavisin của đảng này vào vị trí thủ tướng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trước đó, Tiến trình thành lập chính phủ mới tại Thái Lan chứng kiến bước ngoặt mới khi đảng Pheu Thai, đảng giành vị trí thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua với 141 ghế Hạ viện, đã quyết định rút khỏi liên minh 8 đảng do đảng MFP đứng đầu và sẽ tự thành lập một chính phủ liên minh.

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 2/8, lãnh đạo đảng Pheu Thai Cholnan Srikaew cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi đảng MFP vẫn nhất quyết muốn sửa đổi Mục 112 của Bộ luật Hình sự, hay còn gọi là luật khi quân./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến