Dòng sự kiện:
Tòa án Tối cao Mỹ chặn chính sách tiêm vaccine bắt buộc của ông Biden
14/01/2022 15:04:43
Với 6 phiếu chống và 3 phiếu thuận, Tòa án Tối cao Mỹ ngày 13/1 đã ngăn chặn chính sách của Tổng thống Joe Biden yêu cầu tiêm vaccine và xét nghiệm bắt buộc đối với các doanh nghiệp lớn.

Các thẩm phán bảo thủ cho rằng, chính sách này không phù hợp với cuộc sống và sức khỏe của người dân Mỹ. Phần lớn các thẩm phán đều đánh giá thấp nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở nơi làm việc, đồng thời cho rằng điều này không nghiêm trọng bằng những vấn đề liên quan đến tội phạm và ô nhiễm không khí mà người dân phải đối mặt hàng ngày ở khắp mọi nơi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden đã bày tỏ sự thất vọng về quyết định hủy bỏ chính sách mà ông đưa ra, dự kiến được áp dụng cho hơn 80 triệu nhân viên. Ông cho biết, với phán quyết trên, các tiểu bang và người sử dụng lao động sẽ phải tự quyết định có nên yêu cầu người lao động “thực hiện việc tiêm chủng một cách đơn giản và hiệu quả hay không”.

Tuy nhiên, với tỷ lệ 5 - 4, tòa án đã đưa ra phán quyết yêu cầu tiêm phòng cho khoảng 10,3 triệu nhân viên tại 76.000 cơ sở y tế, trong đó có các bệnh viện, viện dưỡng lão. Tổng thống Biden cho biết, phán quyết này sẽ cho phép các nhân viên y tế cứu nhiều người hơn và chính quyền của ông sẽ thực hiện nghiêm túc. Theo kế hoạch tất cả nhân viên y tế sẽ được tiêm phòng cho đến cuối tháng 2/2022.

Tuần trước, Tòa án tối cao Mỹ đã lắng nghe các ý kiến trong một cuộc tranh luận pháp lý yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine của 2 cơ quan liên bang nhằm gia tăng tỷ lệ tiêm vaccine trên toàn nước Mỹ và giúp nơi làm việc cũng như các cơ sở y tế trở nên an toàn hơn. Phán quyết ngăn chặn chính sách tiêm vaccine bắt buộc đã tạo ra phép thử lớn đối với ông Biden trong việc ứng phó với một cuộc khủng hoảng y tế ngày càng nghiêm trọng hơn./.

Tác giả: Hồng Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến