Dòng sự kiện:
WHO đưa ra cảnh báo mới về siêu biến chủng Omicron
07/01/2022 08:40:40
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo quan điểm cho rằng biến chủng Omicron chỉ gây triệu chứng nhẹ, bởi thực tế số người tử vong vì biến chủng này trên thế giới đang tăng lên.

Omicron gây sức ép lên nhiều hệ thống y tế (Ảnh: AFP).

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, Omicron dường như khiến bệnh nhân Covid-19 ít có nguy cơ bệnh nặng hơn so với các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, số ca nhiễm Omicron tăng kỷ lục đã khiến nhiều hệ thống y tế trên thế giới chịu sức ép nặng nề.

Theo WHO, số ca Covid-19 toàn cầu đã tăng 71% trong tuần qua và trong số các ca nặng, 90% là người chưa tiêm chủng vaccine Covid-19.

Ông Tedros cảnh báo: "Mặc dù Omicron dường như ít gây bệnh nặng hơn so với Delta, đặc biệt ở những người đã tiêm chủng, điều đó không có nghĩa nó được coi là chỉ gây triệu chứng nhẹ". Người đứng đầu WHO lý giải: "Giống như các biến chủng trước kia của SARS-CoV-2, Omicron cũng khiến người nhiễm bệnh phải nhập viện và thậm chí tử vong. Thực tế, trận sóng thần Omicron quá nhanh và quá lớn, nó đang khiến nhiều hệ thống y tế trên thế giới quá tải".

Đầu tuần này, Mỹ ghi nhận hơn một triệu ca mắc Covid-19 chỉ trong vòng 24 giờ. Hôm 5/1, Pháp cũng có thêm hơn 330.000 người mắc Covid-19 trong ngày. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cảnh báo, tháng 1 sẽ là thời điểm thách thức đối với hệ thống y tế của nước này khi biến chủng Omicron và Delta cùng lúc càn quét.

Trong bối cảnh đó, ông Tedros một lần nữa nhấn mạnh, để ngăn đà lây lan của dịch, thế giới cần tăng độ phủ vaccine, đặc biệt cần tăng nguồn cung vaccine cho các quốc gia thu nhập thấp có độ phủ vaccine còn hạn chế. Ông cho biết, theo tính toán hiện tại, khoảng 109 quốc gia không đạt được mục tiêu tiêm chủng đầy đủ 70% dân số trước tháng 7/2022.

Tác giả: Minh Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến