Dòng sự kiện:
Tòa bác kháng cáo, tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù
02/12/2021 12:16:42
HĐXX cấp phúc thẩm nhận định mức án tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài, Lê Thị Thanh Thúy và đồng phạm là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Sáng 2/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra phán quyết đối với cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Lavenue) cùng 3 đồng phạm trong vụ án liên quan khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn.

Theo HĐXX, xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành Tài, tài sản của Nhà nước không mất đi nhưng hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Mức hình phạt của bị cáo là 10-15 năm tù, nhưng cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo còn 8 năm tù. Vì vậy, không có cơ sở để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út, HĐXX xét thấy mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên tương xứng với vị trí, chức vụ của các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài (phải) tại tòa sáng 2/12. Ảnh: Dương Trang.

Đối với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, lợi dụng sự quen biết bị cáo đã trao đổi với Nguyễn Thị Thu Thủy, góp vốn để tham gia vào dự án, quản lý, khai thác lô đất 8-12 Lê Duẩn. Vì vậy, HĐXX nhận định 5 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Từ đó, HĐXX bác kháng cáo của 4 bị cáo Tài, Thúy, Kiệt, Út, giữ nguyên mức án sơ thẩm. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoài Nam, tuyên phạt bị cáo Nam 3 năm tù.

Xét kháng nghị của VKSND TP.HCM có hai điểm, thứ nhất là cấp sơ thẩm chỉ thu hồi 126/157 tỷ đồng là tiền vốn góp của Công ty Quản lý kinh doanh nhà để trả về ngân sách Nhà nước là vẫn gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 30 tỷ đồng. Thứ hai, VKS cho rằng thiệt hại cần được xác định tại thời điểm khởi tố vụ án là hơn 1.927 tỷ đồng theo cáo trạng của VKSND Tối cao, không phải là hơn 252 tỷ đồng, thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, xét hồ sơ, số tiền 30 tỷ đồng không mất đi nên kháng nghị của VKSND TP.HCM là không có căn cứ. Vì vậy, HĐXX quyết định bác toàn bộ kháng cáo của VKSND TP.HCM.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy tại tòa sáng 2/12. Ảnh: Dương Trang.

Theo bản án sơ thẩm, khu nhà và đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, có diện tích hơn 4.800 m2 thuộc sở hữu Nhà nước. Ngày 20/11/2007, UBND thành phố có chủ trương phê duyệt đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.

Lợi dụng việc sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, bị cáo Nguyễn Thành Tài đã ký nhanh, ký gấp các quyết định chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án, giao khu đất này cho Công ty Lavenue do bị cáo Lê Thị Thanh Thúy làm chủ tịch.

Bị cáo Thúy biết rõ khu đất 8-12 Lê Duẩn thuộc vị trí đắc địa của thành phố. Công ty Lavenue mới thành lập nhưng lợi dụng mối quan hệ với ông Tài, bị cáo đã đề xuất được tham gia dự án.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định nếu không có quyết định giao đất trên, Nhà nước thu được số tiền hơn 900 tỷ. Nhưng vì quyết định trái pháp luật của bị cáo, Nhà nước chỉ thu được số tiền 647 tỷ đồng.

HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM 8 năm tù. Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy lĩnh 5 năm tù.

Bị cáo Đào Anh Kiệt nhận mức án 5 năm tù, tổng hợp hình phạt của bị cáo này trong bản án trước đó là 11 năm 6 tháng tù. Nguyễn Hoài Nam lĩnh 4 năm tù. Trương Văn Út bị tuyên phạt 3 năm tù; tổng hợp với bản án 5 năm tù, bị cáo này lĩnh 8 năm tù.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến