Tọa đàm “Quy hoạch và công tác quản lí ngành bia Việt Nam”
14/05/2015 17:54:38
ANTT.VN – Sáng ngày 14/5, tại khách sạn Fortuna (6B, Láng Hạ, Hà Nội) Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Quy hoạch và Công tác quản lí ngành Bia Việt Nam”.

Tin liên quan

Mở đầu tọa đàm, PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam cho biết: “Bia là một sản phẩm giải khát phổ biến tại Việt Nam. Hiện nay ngành bia đang phát triển tốt theo đúng kế hoạch của Bộ Công thương và có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước (năm 2013 đóng góp trên 1,2 tỷ USD).

tọa-đàm-quy-hoach-và-quản-lí

Tọa đàm “Quy hoạch và công tác quản lí ngành bia Việt Nam”

Tuy nhiên, hiện nay, trong nền kinh tế mở cửa, nhiều tập đoàn nước ngoài đang đầu tư vào Việt Nam gây ra sự cạnh tranh và sức ép lớn cho các doanh nghiệp Việt. Bên cạnh sự phụ thuộc nguyên liệu vào nước ngoài thì các dự thảo chính sách cũng tác động trực tiếp đến ngành như: “Dự thảo Luật Phòng chống tác hại lạm dụng các chất có cồn” hay “Đề án nâng cao năng lực quản lí, sản xuất ngành bia”.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA

Chủ tịch cho rằng buổi tọa đàm nhằm thảo luận một cách có trách nhiệm để ngành Đồ uống phát triển bền vững”.

Ông Phan Chí Dũng – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công thương

Nói về quy hoạch và công tác quản lí nhà nước ngành bia Việt Nam, ông Phan Chí Dũng – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết: “Bia là một sản phẩm nằm trong khái niệm đồ uống có cồn. Công tác quản lí ngành bia theo quy hoạch bắt đầu từ năm 2005. Từ đó đến nay quy hoạch liên tục được điều chỉnh do tốc độ tăng trưởng kinh tế và mức sống của người dân ngày càng được cải thiện. Ngành bia phát triển nhanh không phải do người Việt uống nhiều mà do gốc phát triển của ta thấp. Đến nay, tốc độ tăng trưởng trung bình từ 8-10%.

Đánh giá lại tình hình quy hoạch, ông tổng kết: Năm 2014 tổng lượng bia tiêu thụ của ta là 3 tỷ 2 lít. So với mục tiêu của ta đề ra năm 2015 là 4 tỷ lít. Trong khi đó công suất thực tế là hơn 5 tỷ lít. Sở dĩ có sự chênh lệch như vậy là do một số địa phương đăng kí không triển khai do thời gian hoạt động trong năm không đầy đủ hoặc do tính chất mùa vụ của người sử dụng (các doanh nghiệp phía Bắc chỉ đạt 60-65% và miền Nam là 70-75% công suất)… Quy hoạch vùng đến nay đã bị phá vỡ, tiêu biểu nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thiết bị đã đáp ứng được yêu cầu quốc tế. Quy mô đã tăng dần tuy nhiên còn thấp hơn so với thế giới (Thái lan có quy mô 400 triệu lít, Heineken có quy mô 520 triệu lít).

Quản lí quy hoạch đang xuất hiện mâu thuẫn về quy hoạch tự do kinh doanh của doanh nghiệp. Xu hướng Nhà nước chỉ quy hoạch những gì Nhà nước quản lí về nhân lực, còn lại để thị trường điều tiết.

Về công tác quản lí chung của nhà nước đang được thông qua quản lí quy hoạch và các chính sách khác như chính sách thuế; xuất nhập khẩu; an toàn thực phẩm”.

Đồng chí Dương Đình Giám – Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công thương

Đồng chí Dương Đình Giám – Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công thương đã có bài giải trình về quy hoạch phát triển ngành Bia – Rượu – NGK và vai trò vị trí của ngành bia Việt Nam: “Đa số các doanh nghiệp đã và đang sử dụng các hệ thống tiêu chuẩn ISO, HACCP. Các nhà máy bia công suất lớn đều có phòng thí nghiệm để kiểm tra chất lượng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm và lưu mẫu. Tuy nhiên chất lượng rượu, bia, nước giải khát do các hộ gia đình, tư nhân sản xuất vẫn chưa được quản lí, kiểm soát nghiêm ngặt.

Xác định tầm nhìn đến năm 2025, Nhà nước cần chỉ đạo lập quy hoạch phát triền ngành Bia – Rượu – NGK và thường xuyên cập nhật, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Thông qua hoạt động của 2 Tổng công ty Bia – Rượu – NGK lớn có vốn Nhà nước là SABECO và HABECO để tham gia điều tiết thị trường theo hướng của Chính phủ. Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển ngành theo các quy định của Nhà nước. Phát hiện và xử lí kịp thời hiện tượng vi phạm bản quyền ( làm giả, nhái nhãn hiệu…) và gian lận thương mại gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Với ngành bia, ông đặc biệt nhấn mạnh “Nâng cao hiệu quả các nhà máy hiện có, đặc biệt là các thương hiệu lớn; Mở rộng hợp tác quốc tế, liên doanh, liên kết với các hãng thế giới để sản xuất bia cao cấp; Đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng.”

Tham gia buổi tọa đàm, ông Hoàng Chí Thanh – Trưởng phòng kĩ thuật HABECO đề cập đến nguyên tắc xuất hàng trong quá trình sản xuất sản phẩm: Các kho/chi nhánh xuất bán cho khách hàng theo nguyên tắc, trên hóa đơn xuất hàng có ghi mã hiệu kiểm soát sản phẩm theo các thông tin in trên nhãn sản phẩm (ngày, giờ, phút sản xuất mã hiệu công ty sản xuất) phục vụ việc truy xuất nguồn gốc của sản phẩm khi cần thiết.

Trong quá trình sản xuất – tiêu thụ cần có trách nhiệm kiểm soát, cập nhật thông tin: kiểm soát nguyên vật liệu đầu vào,quá trình nấu – lên men – lọc, số liệu chiết, thành phẩm nhập kho hàng ngày…

Ông Lê Hồng Xanh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH 1 TV TM Sabeco

Liên quan đến chính sách quản lí ngành trong thời gian gần đây, đại diện cho SABECO, ông Lê Hồng Xanh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH 1 TV TM Sabeco biết: “Với mục đích quản lí, việc dán tem tại 23 nhà máy của SABECO sẽ phải đầu tư khoảng 700 tỷ đồng kèm theo gần 1500 tỷ đồng mỗi năm cho việc sản xuất tem…  Như vậy, là vô cùng tốn kém!”.

Ông Lê Bá Cơ – Phó tổng thư kí Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam

Góp ý tại tọa đàm, ông Lê Bá Cơ – Phó tổng thư kí Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam tham gia: “Việc quy hoạch thực hiện phải gắn với thị trường và gắn với hoạt động doanh nghiệp bằng những chính sách phù hợp”.

Đại diện cơ quan tham mưu chính sách cho Bộ Y – Viện Chiến lược Chính sách Y tế chia sẻ: “Hiện nay, Bộ y tế cũng rất quan tâm đến tác hại của việc lạm dụng rượu bia tại Việt Nam. Viện đã có rất nhiều điều tra để cung cấp những bằng chứng để giúp cho việc hoàn thiện chính sách tiêu biểu là cuộc điều tra lần thứ hai về tuổi vị thành niên và thanh niên Việt Nam”.

Buổi tọa đàm kết thúc với sự góp ý sôi nổi của các cơ quan liên quan như Vụ Thị trường, Phòng Kế hoạch của Bộ Công thương, Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Quốc hội,…

Bài và ảnh: Hoàng Hà – Bảo Minh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến