Chủ tịch VBA: “Chính sách đôi khi ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển ngành”
13/05/2015 16:18:09
ANTT.VN – Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu, việc nâng cao quản lí nhà nước đối với ngành bia Việt Nam là vô cùng cần thiết. Song, theo Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam: Các chính sách cần phải được cân nhắc kĩ lưỡng.

Tin liên quan

Ngành bia hiện nay phát triển rất tốt theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt từ năm 1998. Năm 2015, ngành bia phấn đấu sản xuất 4 tỷ lít để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đây là một hướng phát triển tốt.

Tuy nhiên, công tác quy hoạch và quản lí nhà nước đối với ngành bia Việt Nam cần phải được tăng cường hơn nữa. Đặc biệt, gần đây, dự thảo về dán tem bia là một trong số những giải pháp ngành tạo ra luồng dư luận mạnh mẽ.

ANTT.VN đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu – NGK Việt Nam về vấn đề nêu trên:

phog van chu tich vba

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - NGK Việt Nam trao đổi với phóng viên ANTT.VN

Nguyên nhân nào tác động đến sự phát triển ngành bia trong thời gian vừa qua, xin Chủ tịch cho biết?

Khó khăn đầu tiên là cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài liên tục trong những năm gần đây kể từ năm 2008. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tác động toàn bộ tới các doanh nghiệp trong ngành kể cả các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Budweiser, Heineken,…Và các doanh nghiệp bia Việt Nam cũng nằm trong số đó.

Trong bối cảnh nền kinh tế mới mở cửa, công nghiệp của ta còn non trẻ so với những nước trên thế giới khi phải đối mặt với những nhà sản xuất lớn có tiềm năng về kinh tế, tài chính và quản lí. Đặc biệt, trong thời kì hội nhập, Việt Nam sẽ mở cửa rộng rãi với các thị trường châu Âu, Thái Bình Dương, ASEAN… Nếu không có sự chuẩn bị tốt chắc chắn ta sẽ yếu thế hơn rất nhiều.

Ngoài ra, nội tại của ta cũng có nhiều cơ chế, chính sách tác động như “Chính sách phòng chống tác hại của rượu bia”,.. Chính sách không bao giờ sai, nhưng khi vận dụng chính sách ấy vào lĩnh vực này và thời điểm này đôi khi còn có những bất cập, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển ngành.

Như vậy, xu thế toàn cầu kéo theo ngành đang có sự phát triển chậm dần đều chứ không theo quy luật tự nhiên.

Trước những khó khăn đó, công tác quy hoạch và quản lí nhà nước đối với ngành bia được đánh giá như thế nào, thưa Chủ tịch?

Bộ Công thương, Bộ Tài chính đều có những đề án để nâng cao năng lực quản lí của Nhà nước trong ngành sản xuất, kinh doanh bia. Việc nâng cao và tăng cường quản lí Nhà nước đối với nền kinh tế nói chung và ngành bia nói riêng là cần thiết. Các giải pháp có rất nhiều, nhưng gần đây có đề xuất về dán tem bia.

Dự thảo dán tem bia là một trong những chiến lược quy hoạch và quản lí ngành bia có đúng không, thưa Chủ tịch?

Dán tem bia là một trong số những giải pháp quản lí ngành, nhưng phải cân nhắc kĩ vì: 

Thứ nhất, ngành sản xuất bia hiện nay đang thực hiện theo quy hoạch được sự quản lí của các cơ quan bộ ngành rất tốt như: quản lí Quy hoạch của Bộ Công thương, quản lí Đầu tư có các bộ, chuyên ngành ra luật đầu tư, có sự phân cấp từ Chính phủ đến bộ, ngành và địa phương bằng những dự án phân loại tương ứng.

Thứ hai, các chế độ quản lí tuân theo quy định pháp luật rất chặt chẽ. Việc nâng cao quản lí hiện nay nên xem còn yếu điểm nào (Có trốn thuế không? Có hàng lậu không?).

Hiện nay, lượng bia lên tới hơn 3 tỷ lít. Với hơn chục tỷ con tem, việc dán tem là vô cùng tốn kém. Mỗi một con tem 200 đồng nhân với 10 tỷ, chi phí sẽ lên tới 2000 tỷ đồng. Kèm theo đó là thiết bị, hệ thống sản xuất, máy móc tối tân, nguồn nhân lực quản lí,…Tất cả sẽ nâng giá thành sản xuất lên cao, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đến nguồn thu của nhà nước.

Do vậy, thiết nghĩ để thực hiện một chủ trương cần xem xét kĩ lưỡng, cân nhắc cái được và cái tồn tại.

Về việc quy hoạch và công tác quản lí nhà nước ngành bia Việt Nam, Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam tham gia đóng góp như thế nào, thưa Chủ tịch?

Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam có nhiệm vụ tham gia góp ý những chính sách liên quan tới ngành, sát với thực tế, phản ánh lại thực tiễn cho phù hợp. Trong thời gian vừa qua, những chính sách về thuế, tài chính, quản lí ngành hay luật quảng cáo, môi trường Hiệp hội đều tham gia tích cực. Mọi ý kiến của doanh nghiệp đã được các cơ quan soạn thảo ghi nhận, điều chỉnh phù hợp với thực tế sản xuất.

Xin cảm ơn Chủ tịch!

Hoàng Hà 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến