Dòng sự kiện:
Toàn cảnh cuộc giải cứu 13 thành viên đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang
10/07/2018 20:40:25
Sau 3 đợt giải cứu ngày 8, 9 và 10/7, các thợ lặn đã cứu được toàn bộ 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6 do mưa lớn ra khỏi hang.

12 thành viên đội bóng độ tuổi từ 11 - 16, cùng huấn luyện viên 25 tuổi bị kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6 do mưa lớn.

Hình ảnh các thành viên đội bóng trên trước lúc bị kẹt trong hang Tham Luang, Chiang Rai.

Ngày 2/7, các thợ lặn đã tìm thấy cả đội còn sống trên gờ cao trong hang cách cửa hang khoảng 4km.

Ngày 2/7, các thợ lặn đã tìm thấy cả đội bóng nhí còn sống trên gờ cao trong hang cách cửa hang Tham Luang khoảng 4km.

Ngày 6/7, một thợ lặn cựu lực lượng đặc nhiệm Thái Lan đã tử vong do thiếu không khí trong khi đặt các bình ôxy trong hang để phục vụ công tác giải cứu đội bóng.

Ngày 8/7, trước nguy cơ mưa lớn gây ngập nặng hơn và lượng oxy trong hang cạn dần, ban chỉ huy cứu hộ đã hạ quyết tâm giải cứu đội bóng bằng phương pháp dùng thợ lặn chuyên nghiệp dìu các cầu thủ nhí ra khỏi hang.

Chiến dịch giải cứu đợt 1 (ngày 8/7)

Vào lúc 9h sáng 8/7, nhà chức trách Thái Lan đã thông báo cho các nhà báo và phóng viên rời khỏi khu trại dành cho báo chí xung quanh hang Tham Luang. An ninh cũng được bố trí nghiêm ngặt để phục vụ cho việc giải cứu đội bóng.

Lực lượng cảnh sát bảo vệ an ninh trật tự tại hiện trường và bảo vệ các bình oxy – dụng cụ thiết yếu trong hoạt động cứu hộ lần này. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch đưa đội bóng ra khỏi hang bắt đầu vào lúc 10h cùng ngày. Chỉ huy chiến dịch giải cứu là ông Narongsak Osottanakorn cho biết có tổng cộng 90 thợ lặn, bao gồm 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái tham gia nhiệm vụ đưa 13 thành viên đội bóng ra khỏi hang Thuam Luang.

Ngoài lực lượng cứu hộ chính gồm hơn 1.000 binh sĩ, thợ lặn và đặc nhiệm, Thái Lan đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong nước, tổ chức và chuyên gia nước ngoài từ Mỹ, Australia, Anh, Trung Quốc, Lào và Myanmar.

Các thợ lặn tham gia chiến dịch giải cứu. Ảnh: AFP/Royal Thai Navy

Các quan chức cho biết thời gian sớm nhất để đưa thành viên đầu tiên của đội bóng ra khỏi hang là 21h nhưng thực tế, cậu bé đầu tiên bước ra khỏi hang Tham Luang vào lúc 17h30, người tiếp theo ra sau khoảng 10-12 phút, hai cậu bé còn lại trở ra vào lúc 19h40 và 19h50.

Xe cứu thương chở các cầu thủ vừa mới được cứu hộ khỏi hang sâu. Ảnh: CNN.

Chiến dịch phải tạm ngừng vào khoảng 21h cùng ngày do lực lượng cứu hộ phải tiếp tế thêm bình dưỡng khí vào trong hang để phục vụ giai đoạn giải cứu tiếp theo. 

Chiến dịch giải cứu lần 2 (ngày 9/7)

11h trưa ngày 9/7, chiến dịch giải cứu 9 thành viên còn lại của đội bóng Wild Boar mắc kẹt trong hang Tham Luang được bắt đầu. Đội thợ lặn tham gia chiến dịch ngày 8/7 tiếp tục tiến vào nơi đội bóng đang trú ẩn và vẫn sẽ diễn ra như ngày đầu tiên.

Chiến dịch giải cứu lần 2 kết thúc thành công sau 11 giờ. Lực lượng cứu hộ hôm 8/7 đã giải cứu thành công 4 cầu thủ trong đội bóng nhí "Lợn hoang".

Cả 4 nạn nhân đều được đeo mặt nạ lặn lặn kín mặt trong khi được đưa ra khỏi hang Tham Luang đến bệnh viện gần đóm, nhân viên cứu hộ trong động cho biết.

Nhân chứng cho biết thêm cả 4 người được giữ nguyên quần áo lặn và mặt nạ dưỡng khí khi nằm trên cáng và chỉ được nhân viên y tế gỡ bỏ khi đến bệnh viện tỉnh Chiang Rai, nơi các đồng đội của bọn trẻ đang được chăm sóc sau khi ra khỏi hang hôm 8/7.

Chiến dịch giải cứu ngày 9/7 đã chính thức chấm dứt với tổng cộng thêm 4 thành viên của đội bóng được giải cứu.

Ngay sau khi ra khỏi hang, các nạn nhân được đưa lên xe cứu thương. Ảnh: ChannelNewsAsia

Vào 22h30 ngày 9/7, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã có mặt tại khu vực Tham Luang để kiểm tra hoạt động cứu hộ và gặp gỡ các quan chức của lực lượng SEAL và các đội cứu hộ khác tham gia vào nhiệm vụ.

Thủ tướng Thái Lan thị sát khu vực cứu hộ. Ảnh: ChannelNewsAsia

Kết thúc ngày giải cứu thứ 2, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 8 thành viên của đội bóng và tất cả đã được đưa đến bệnh viện Chiang Rai an toàn bằng trực thăng. 

Trong hai ngày trước của chiến dịch giải cứu, thời tiết khá thuận lợi, ko có mưa trong thời gian đưa các em ra.

Chiến dịch giải cứu lần 3 (ngày 10/7)

Chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn cho biết, bất chấp trời mưa nặng hạt tại Chiang Rai đợt giải cứu thứ 3 bắt đầu vào 10h08 ngày 10/7, mục tiêu là 4 cậu bé và huấn luyện viên của đội bóng Lợn Hoang.

Người đứng đầu lực lượng giải cứu cho biết chiến dịch cuối cùng khó khăn hơn lần trước vì họ phải đưa 5 chứ không phải 4 người ra ngoài. Ngoài ra, một bác sĩ và ba đặc nhiệm SEAL Thái Lan cũng sẽ đi cùng họ.

Vào lúc 6h40, Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết, thành viên thứ 10 của đội bóng đã được đưa khỏi hang. Người này được đưa ra trên một chiếc cáng, nguồn tin nói thêm. Đây là trường hợp đầu tiên được chuyển ra bằng cáng.

Một trực thăm tham gia chiến dịch giải cứu ngày 10/7. Ảnh: Twitter.

Cuộc giải cứu cuối cùng diễn ra thuận lợi, đến 19h cùng ngày, tất cả 9 người còn ở trong hang – bao gồm 4 cầu thủ và huấn luyện viên đội bóng, cùng 1 bác sỹ và 3 nhân viên cứu hộ ở lại trong hang để chăm sóc các thành viên đội bóng từ những ngày đầu tiên của chiến dịch đã được đưa ra khỏi hang an toàn.

Như vậy, kết thúc 3 đợt giải cứu, toàn bộ 12 bé trai và huấn luyện viên đã được đưa ra khỏi hang. Tất cả đều an toàn.

13 người đã được giải cứu thành công. Ảnh: Channel NewsAsia.

Bên cạnh đó, 4 cậu bé được giải cứu đầu tiên đã gặp được cha mẹ và 4 cậu bé tiếp theo có thể sẽ được gặp gia đình trong ngày hôm nay (10/7), theo phóng viên Michael Safi của Guardian từ cuộc họp báo về tình hình sức khỏe các em. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ chỉ có thể thấy con trai họ qua lớp cửa kính.

 Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến