Chiều 30/5, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phát đi thông cáo về việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại Tĩnh Gia - Thanh Hóa và Núi Thành – Quảng Nam.
Đình chỉ hàng loạt cán bộ sau tai nạn
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 29/5, VNR tổ chức họp, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Đối với vụ tai nạn đường ngang Km 234+050 thuộc địa bàn Tĩnh Gia (Thanh Hóa), VNR chỉ đạo các ban, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Tĩnh Gia trong quá trình điều tra.
Bước đầu, VNR xác định nguyên nhân vụ tai nạn bởi lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn đường ngang thuộc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa và lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không chấp hành các quy định về ATGT trước khi đi qua vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
Để xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng này, VNR đã đình chỉ công tác đối với các chức danh cung trưởng Cung chắn Hoàng Mai Lê Nhân Bảo, 2 nhân viên gác chắn đường ngang là Phạm Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng từ ngày 24/5. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia đã có lệnh bắt tạm giam 2 nhân viên này.
VNR tạm đình chỉ công tác với đội trưởng Đội Quản lý đường sắt số 5 Đào Khánh Thiện từ ngày 29/5. Đồng thời yêu cầu 2 người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định gồm Chủ tịch HĐQT Lê Minh Tuấn và Giám đốc Hoàng Gia Khánh.
Hàng loạt vụ tai nạn đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: AC
Hàng loạt sai phạm gây tai nạn nghiêm trọng
Đối với vụ tai nạn tại Núi Thành, VNR đã xác định nguyên nhân vụ tai nạn trên cơ sở tài liệu thu thập và các chứng cứ liên quan tại hiện trường.
Nguyên nhân bởi một số người làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp. Trực ban chạy tàu ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.
Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N liền sau đầu máy 350 tàu 2469 trong khi nhà ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành. Người này không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.
Lái tàu đầu máy 350 tàu 2469 điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước, điều khiển đầu máy 350 để dồn toa trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.
VNR đã đình chỉ công tác trưởng ga Núi Thành - Dương Văn Minh từ ngày 29.5, đình chỉ công tác trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm từ ngày 26/5.
VNR yêu cầu lãnh đạo, quản lý của chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định đối với Giám đốc chi nhánh Cao Minh Hỷ, Phó giám đốc phụ trách an toàn Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng Hà Văn Lưu, Phó trưởng phòng Nguyễn Tấn Dũng, giám sát an toàn khu vực Huỳnh Bá Hạt.
Đối với chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng, VNR đình chỉ công tác lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công từ ngày 28/5 để phục vụ công tác điều tra.
VNR yêu cầu các lãnh đạo, quản lý của chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định đối với Giám đốc chi nhánh Trương Văn An, Phó giám đốc phụ trách an toàn Lê Xuân Linh, Trưởng phòng An toàn – Bảo vệ An ninh Quốc gia Trần Nhật Chung, Quản đốc phân xưởng vận dụng Nguyễn Xuân Quang, Đội trưởng Đội lái tàu 3 Phan Tiến Sỹ.
Theo Lao Động