Tổng giám đốc Vinacafe “xin” Thangh tra Chính phủ sớm kết luận sai phạm
07/07/2016 10:05:27
Trong báo cáo mới đây gửi Thanh tra Chính phủ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) Nguyễn Nam Hải đã thể hiện sự “sốt ruột” trước việc giải quyết sai phạm tại Chi nhánh Tổng Công ty Cà phê Việt Nam tại Đắk Lắk (gọi tắt là Vinacafe Nam Tây Nguyên).

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Theo ông Hải, Vinacafe đã có công văn gửi Công an tỉnh Đắk Lắk, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban Nội chính Trung ương về việc xử lý vụ việc vi phạm kinh tế (hiện PC 46, Công an Đắk Lắk đang thụ lý chưa có kết luận) tại Vinacafe Nam Tây Nguyên đã kéo dài 2 năm.

Vinacafe rất mong sự quan tâm của các ban, ngành, các bộ và Trung ương để Công an tỉnh Đắk Lắk sớm có kết luận, xử lý các sai phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời Tổng Công ty có cơ sở báo cáo và thực hiện phương án sắp xếp, đổi mới Vinacafe Nam Tây Nguyên theo Đề án Tái cơ cấu được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 2101/QĐ-TTg ngày 28/12/2012 lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đây là 1 trong số vụ việc còn “tồn” tại Vinacafe.

Vụ việc còn lại liên quan đến đơn tố cáo của tập thể về Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Sim. Tổng Công ty đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Ea Sim giải trình.

Tuy nhiên, ngày 28/4/2016, Ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk có Quyết định số 21/QĐ-BNC về việc thành lập đoàn công tác để thẩm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo của tập thể về các hoạt động của Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Sim. Đến nay, cơ quan này chưa có kết luận.

Trong 6 tháng đầu năm, Vinacafe đã giải quyết 4 đơn thư có nội dung khiếu nại về chế độ, chính sách đối với người lao động, công tác quản lý, sử dụng đất đai và công tác khoán, quản sản phẩm theo Nghị định số 135/2005/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong đó, có 1 đơn thư tố cáo cán bộ của Công ty TNHH MTV Cà phê 715 B về sử dụng bằng cấp giả; đơn tố cáo của ông Nguyễn Công Vỹ (nguyên công nhân đã nghỉ hưu) về nội dung đất đai thổ cư và thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước đối với Công ty Cà phê Buôn Hồ - đơn vị hạch toán phụ thuộc của Tổng Công ty; đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Đức cư trú tại thôn 24, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk về nội dung đất đai và đơn tố cáo của tập thể về Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Sim.

Cũng theo ông Hải, nhận thức được công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác có tính rất phức tạp, Vinacafe đã đề cao ý thức và trách nhiệm trong công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, tích cực tập trung giải quyết.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại do địa bàn hoạt động của đại đa số các đơn vị thành viên của Tổng Công ty ở vùng sâu, vùng xa (Tây Nguyên) với nhiều thành phần dân tộc, tôn giáo khác nhau... trình độ dân trí còn nhiều hạn chế và không đồng đều nên nhận thức hiểu biết về các văn bản quy phạm pháp luật chưa được thấu hiểu hết, dẫn đến tình trạng đơn thư phát sinh khá bất cập... Trên cơ sở quy định của Nhà nước, Tổng Công ty đã ban hành Quy chế Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Lãnh đạo Vinacafe nhận định rõ ràng và chỉ đạo đến các đơn vị thành viên thực hiện nghiêm túc việc tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy chế, đồng thời tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật, hướng dẫn, giải thích cụ thể để cho người lao động nắm bắt, thực hiện.

Bên cạnh đó, thực hiện Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thi hành, Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về các quy định minh bạch tài sản, thu nhập và các chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Vinacafe đã chỉ đạo thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập đối với những chức danh theo quy định phải kê khai.

Đồng thời hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện và chấp hành nghiêm túc việc kê khai, tài sản thu nhập và công khai, minh bạch bản kê khai theo quy định là 47 đơn vị thành viên, số người kê khai 170 người.

Theo Báo Thanh tra

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến