Dòng sự kiện:
Tổng giám đốc Vinamilk, người được Bí thư Đinh La Thăng nhắc đến là ai?
19/02/2016 08:45:36
ANTT.VN – Báo giới trong và ngoài nước thường gọi Tổng giám đốc Vinamilk với tên gọi như “Người đàn bà thép của Vinamilk”, “nữ doanh nhân rất được kính trọng tại châu Á”, “nữ hoàng sữa Việt Nam”…

Tin liên quan

Được báo chí vinh danh như vậy bởi người phụ nữ này là người đã có những đóng góp to lớn cho ngành sữa Việt Nam nói chung và cho thương hiệu sữa Vinamilk nói riêng.

Bà là Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk. Trước khi bén duyên với Vinamilk bà từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau và dường như tất cả những gì liên quan tới bà đều gắn liền với từ “sữa”.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk

Bà có bằng kỹ sư công nghệ chế biến sữa tại Đại học Chế biến thịt và sữa năm 1976. Sau khi tốt nghiệp bà phụ trách phân xưởng sữa đặc có đường tại Nhà máy sữa Trường Thọ đến năm 1980, từ năm 1980 đến năm 1982 bà làm tại Phòng kỹ thuật, xí nghiệp liên hiệp sữa – Cà phê và bánh kẹo I.

Năm 1982 – 1983 bà đảm nhiệm vị trí Phó giám đốc kỹ thuật phụ trách Nhà máy sữa Thống Nhất.

Từ năm 1983 – 1984 bà học quản lý tại ĐH Leningrad, tại Liên Xô.

Từ năm 1984 đến năm 1992 bà là CEO phụ trách Xí nghiệp Liên hiệp sữa – Cà phê và bánh kẹo I.

Đến tháng 11/1992 là dấu mốc đánh dấu sự nghiệp của bà tại Vinamilk với cương vị là Phó tổng giám đốc Vinamilk. Từ tháng 12/1992 – tháng 7/2015 bà là Tổng giám đốc Vinamilk.

Từ tháng 11/2003 đến tháng 8/2015 là là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk.

Từ tháng 8/2015 đến nay bà là Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk.

Sau nhiều năm gắn bó và lãnh đạo, bà Mai Kiều Liên đã có những đóng góp to lớn khi đưa Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu sữa hàng đầu trong nước và có vị thế trên thị trường quốc tế, không những vậy Vinamilk cũng dẫn đầu trong việc đáp ứng nhu cầu sữa của người Việt và mở rộng phát triển vùng nguyên liệu sữa cho Việt Nam.

Tổng giám đốc Vianmilk luôn đặt mục tiêu là phải tìm ra những sản phẩm sữa có lợi cho sức khỏe người tiêu dung nhằm chiếm lĩnh thị trường, do vậy hơn 90% sản phẩm mới của công ty được đưa ra được phát triển dựa trên ý tưởng của bà.

Dưới sự lãnh đạo của bà Mai Kiều Liên, đến nay Vinamilk có 13 nhà máy sản xuất trong nước và chiếm lĩnh vị trí số 1 trong ngành sữa Việt Nam với nhiều dòng sản phẩm sữa khác nhau từ sữa tiệt trùng, sữa đặc, sữa chua đến sữa bột và sữa bột dinh dưỡng cho trẻ em.

Không dừng lại ở đó bà còn mở rộng phạm vi đầu tư sản xuất nhiều chi nhánh ở nước ngoài như ở Campuchia, Ba Lan, New Zealand… và đưa sản phẩm của Vinamilk có mặt trên 40 quốc gia trên thế giới.

Để ngành công nghiệp chế biến sữa phát triển bền vững, bà đã dẫn dắt Vinamilk mở rộng vùng nguyên liệu sữa. Bắt đầu từ năm 2006, Vinamilk đã đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa, với tổng vốn khởi điểm là hơn 500 tỷ đồng và đã tăng đến 1.600 tỷ đồng (năm 2013).

Đến nay, các trang trại bò sữa của Vinamilk được đầu tư từ Bắc và Nam và doanh nghiệp này còn nhập nhiều loại bò giống cao cấp từ từ các nước Australia, Mỹ để đáp ứng cho nhu cầu con giống của các trang trại mới. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho Vinamilk gồm các trang trại của công ty và bà con nông dân có ký hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 80.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 550 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra trên 3 triệu ly sữa.

Không những vậy, tại các trang trại mới Vinamilk sẽ đưa tổng số đàn bò từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 100.000 con vào năm 2017 và 120.000-140.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên 1.000-1.200 tấn/ngày.

Liên quan đến câu chuyện đầu ra cho đàn bò sữa của nông dân Củ Chi, trong buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Tp.HCM Đinh La Thăng với cán bộ lãnh đạo huyện Củ Chi, sau khi nghe trình bày rằng đàn sữa của bà con nông dân Củ Chi không bán được. Bí thư Thành ủy đã hỏi sữa được bán cho ai ? và nhận được câu trả lời là “Vinamilk mua 80% lượng sữa từ đàn bò sữa Củ Chi”. Ông Thăng đã yêu cầu lãnh đạo huyện bấm điện thoại để ông trực tiếp nói chuyện với Tổng giám đốc của Vinamilk nhưng không kết nối được do Chủ tịch huyện không có số của Tổng giám đốc Vinamilk.

Ông Đinh La Thăng ngay sau đó đã nói, Chủ tịch huyện chưa gặp Tổng giám đốc Vinamilk làm sao biết nguyên nhân vì sao bà con không án được sữa vì sản lượng sữa của đàn bò Củ Chi đâu thấm gì so với năng suất của Vinamilk…Phải gặp được họ thì mới tháo gỡ được khó khăn cho bà con nông dân.

( PV tổng hợp)

Thiên Di

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến