Dòng sự kiện:
Tổng giám đốc VPF: 'Mọi tiêu cực tại V.League đều bị phát hiện sớm'
24/02/2019 06:14:12
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty VPF - đơn vị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia - Trần Anh Tú cho rằng bóng đá Việt Nam sẽ có những bước tiến xa trong tương lai.

Mùa giải 2019 đã khởi tranh, đến lúc này công tác chuẩn bị cho mùa giải mới đã tới đâu, thưa ông?

Thời điểm này công tác chuẩn bị cho việc mùa giải mới, trước hết là cho Wake-Up 247 V.League 2019 đã hoàn thành. Các công tác về chuẩn bị sân bãi, truyền thông, tài trợ... về cơ bản đã đảm bảo cho việc tổ chức giải.

Mùa giải năm nay hứa hẹn sẽ kịch tính và nhiều bất ngờ.

Bóng đá Việt Nam sẽ phát triển vững mạnh

Năm nay cũng là năm đầu tiên của nhiệm kỳ VIII VFF mà VPF là một phần trong đó. Lúc này, ông có thể nói gì về tương lai của bóng đá Việt Nam nói chung cũng như hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia nói riêng?

Đây là một câu hỏi khó. Về cá nhân tôi, qua những thành tích của bóng đá Việt Nam đạt được trong nhiệm kỳ VII vừa qua của VFF, tôi rất tin tương lai bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng phát triển vững mạnh.

Thành tích của đội tuyển có thể không phải lúc nào cũng như mong muốn, nhưng nền tảng của bóng đá Việt Nam đã vững mạnh hơn trước, nhất là công tác đào tạo cầu thủ trẻ và đặc biệt là hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp ngày càng tốt hơn, quy củ hơn, chất lượng hơn. Nhờ vậy mà các đội tuyển bóng đá quốc gia mới có được những thành tích tốt trong những năm vừa qua.

Sắp tới ông sẽ triển khai những công việc cụ thể nào cho các giải đấu chuyên nghiệp?

Trước hết, VPF phải duy trì công tác tổ chức giải phải luôn minh bạch, chống và xử lý mọi hành vi tiêu cực một cách công bằng như đã thực hiện ở mùa giải 2018. VPF vừa qua cũng đã đề xuất với VFF về việc tăng cường thêm 1 ngoại binh cho mỗi đội ở sân chơi V.League nhằm nâng cao thêm chất lượng của giải.

Để giúp cho quyết định của trọng tài ngày càng chính xác hơn, VPF sẽ cùng đối tác Next Media cố gắng triển khai công nghệ VAR. Thời điểm áp dụng dự tính từ giai đoạn lượt về của giải V.League 1 sau khi đã được FIFA phê chuẩn.

VPF sẽ xử lý nghiêm mọi hành vi tiêu cực.

Có thể nói ông đã rút lui về hậu trường khi Bộ máy ban điều hành V.League không còn tên ông. Điều này đến từ đâu và ông có thể nói gì về ban điều hành mới?

Công việc của VPF ngày càng nhiều nên tôi cần phải san sẻ bớt công việc cho bộ máy của VPF. Ban điều hành giải của VPF tuy có thay đổi về nhân sự so với mùa giải 2018 nhưng sẽ vẫn đảm bảo việc điều hành tốt mùa giải vì việc điều hành theo ý chí của tập thể, không bị phụ thuộc vào một cá nhân nào cả. Bản thân tôi tuy rút khỏi vị trí Trưởng ban Điều hành giải nhưng vẫn là người chịu trách nhiệm cao nhất trong công việc tổ chức giải.

Bóng đá Việt Nam mới trải qua một năm đầy thành công. Đi cùng với đó là sự kỳ vọng từ người hâm mộ về sự phát triển của đấu trường quốc nội. Là người nắm giữ vai trò tối quan trọng tại VPF – đơn vị tổ chức giải – ông có gửi gắm gì tới khán giả?

Bóng đá Việt Nam thành công về mặt đội tuyển, góp phần làm cho người hâm mộ ngày càng quan tâm đến sân chơi giải VĐQG, môi trường để các cầu thủ được tôi luyện, trưởng thành để được trở thành tuyển thủ quốc gia.

Cũng như bất kỳ một giải VĐQG nào, giải sẽ có những trận đấu hay, trận đấu dở, nhưng những người làm bóng đá chúng tôi luôn làm hết mình cho giải ngày càng hay hơn, tốt hơn. VPF và các CLB tham dự giải đều rất mong người hâm mộ đến sân ngày càng đông, cổ vũ cho các trận đấu một cách sôi động nhưng văn minh.

Nhãn hàng Wake-Up 247 sẽ tài trợ V.League trong vòng 5 năm.

V.League sẽ không còn tiêu cực

Năm nay, V.League có nhà tài trợ mới là nhãn hàng Wake-Up 247 với giá trị tăng cao và những cam kết rõ ràng về sự đồng hành. Ông có thể nói gì về điều này?

Việc Công ty Masan tài trợ V.League với nhãn hàng nước giải khát vị cà phê Wake-Up 247 trong thời hạn 5 năm đã phần nào chứng tỏ vị thế của bóng đá Việt Nam.

Trong lễ công bố, đại diện nhà tài trợ đã phát biểu lý do họ tài trợ trong thời gian dài như vậy do họ đánh giá trong tương lai sẽ có nhiều nhà tài trợ đến với V.League, nếu khi đó họ mới quan tâm đến tài trợ V.League thì sẽ rất khó tranh suất tài trợ này.

Điều này làm cho chúng tôi rất vui, nhưng cũng thấy trách nhiệm rất nặng nề để ngày càng nâng cao vị thế của V.League, làm hài lòng người hâm mộ cả nước và cho cả các nhà tài trợ.

Thế còn 2 giải đấu tới thì sao. Việc tìm kiếm nhà tài trợ tới đâu rồi thưa ông?

Việc tìm kiếm tài trợ cho giải hạng nhất V.League 2 và Cúp quốc gia vẫn đang được tiến hành. Chúng tôi hy vọng sẽ ký được tài trợ trước khi giải bắt đầu.

Nhà tài trợ chính đặt ra yêu cầu không được phép có tiêu cực, lãnh đạo VPF sẽ làm gì để ngăn chặn điều này ngay từ khi manh nha thay vì phải đi khắc phục những hậu quà nặng nề mà nó để lại.

Không phải chỉ năm nay, việc chống tiêu cực đã được VFF và VPF tiến hành từ trước đây. VPF đã hợp tác với Sportradar - đối tác của FIFA và AFC chuyên phát hiện các hiện tượng dàn xếp tỷ số từ năm 2015.

VFF luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công An trong việc phòng và chống tiêu cực trong bóng đá. Nhờ vậy hầu hết hiện tượng tiêu cực đã gần như không còn, hoặc nếu có đều bị phát hiện sớm.

Ông Trần Anh Tú là người chịu trách nhiệm cao nhất trong công tác điều hành giải.

Cuối mùa giải 2018, VPF từng chia sẻ việc hỗ trợ các đội bóng tham dự giải một khoản tiền phục vụ cho cải tạo mặt sân để từng bước xây dựng hình ảnh. Với việc có gói tài trợ lớn, việc này sẽ sớm được thực hiện?

Có lẽ nên hiểu rõ hơn việc này, VPF khi có các khoản hỗ trợ cho các CLB thì khuyến khích các CLB dùng khoản đó để cải tạo mặt sân vì việc cảo tạo mặt sân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan, do hầu hết sân bóng không thuộc sở hữu của các CLB. Với việc có tài trợ ổn định, VPF hy vọng từ mùa giải 2020 sẽ thêm khoản tài chính hỗ trợ cho các CLB.

CLB Hà Nội chơi tốt tại vòng loại AFC Champions League 2019.

Cần quá trình dài để V.League vươn tầm quốc tế

Vừa qua, CLB Hà Nội đã thi đấu rất tốt tại vòng loại AFC Champions League. Điều đó cho thấy khả năng của các đội bóng Việt Nam hoàn toàn có thể ra đấu trường châu lục. VPF sẽ định hướng gì và có những hành động cụ thể ra sao để giúp các CLB có thể nâng tầm, qua đó đưa V.League vươn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Trước đây các CLB Việt Nam đã nhiều lần tham gia các giải dành cho các CLB do Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) tổ chức và đã có kết quả tốt như Bình Dương vào được bán kết AFC Cup, hoặc HAGL từng thắng các đội bóng mạnh của Trung Quốc. Mùa giải năm nay, tuy CLB Hà Nội không lọt được vào vòng bảng AFC Champions League nhưng cũng đã thể hiện rất tốt khả năng của mình.

Các thành tích như vậy đều ở giai đoạn các CLB này được đầu tư mạnh về tài chính nên có ngoại binh mạnh, lực lượng dồi dào, đủ sức chinh chiến ở sân chơi châu lục. Để V.League vươn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sẽ là một quá trình rất dài, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, mà đầu tiên là bản thân các CLB phải được đầu tư bài bản, mạnh về tài chính và thực hiện tốt các tiêu chí của AFC.

VPF đang tổ chức giải theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quy định. Nếu các CLB nâng cấp được mình, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp sẽ cần có những thay đổi giúp cho V.League ngày càng hấp dẫn không khỉ trong nước mà cả ở nước ngoài.

Ông Trần Anh Tú cho rằng cần quá trình dài để V.League vươn ra quốc tế.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm là công tác truyền thông, hình ảnh, đưa tin về giải đấu từ chính bộ phận truyền thông của VPF, năm nay có sự đổi khác gì so với mọi năm?

Vừa qua VPF đã nâng cấp website và sẽ tiếp tục cải tiến để tăng tính tương tác giữa giải với người hâm mộ. Việc truyền thông, hình ảnh, đưa tin về giải đấu sẽ được cập nhật kịp thời từng phút. VPF cũng sẽ hợp tác với đối tác để cung cấp trên website cho người hâm mộ dữ liệu các trận đấu một cách sớm nhất.

Cảm ơn ông vì cuộc chia sẻ ngày hôm nay, chúc VPF và nhà tài trợ sẽ gặt hái nhiều thành công trong tương lai!

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến