Dòng sự kiện:
Tổng hội Y học tiếp tục đề nghị xem xét việc truy tố đối với bác sĩ Hoàng Công Lương
24/03/2018 20:29:03
Tổng hội Y học Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình, TAND tỉnh Hoà Bình và Công an tỉnh Hoà Bình đề nghị xem xét việc truy tố đối với bác sĩ Hoàng Công Lương.

Theo thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, Tổng hội Y học VN cho biết, trước thông tin về việc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã có Cáo trạng về việc truy tố đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, sau khi nghiên cứu, với chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, Tổng Hội Y học Việt Nam cho rằng, việc xem xét và đưa ra xét xử đối với vụ việc xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là cần thiết.

Tổng Hội Y học Việt Nam đề nghị các cơ quan tố tụng, cơ quan điều tra xem xét kỹ lưỡng các yếu tố để bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và tạo niềm tin cho các bác sĩ, nhân viên y tế trong cả nước yên tâm công tác để bảo đảm công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

BS Hoàng Công Lương (thứ 3 từ trái qua) cùng đồng nghiệp quay trở lại đơn nguyên làm việc. Ảnh: Báo Vietnamnet

Thông tin thêm trên Zing.vn, bác sĩ Hoàng Công Lương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình bị truy tố với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" do "không kiểm tra, xác minh lại thông tin cũng như không báo cáo với trưởng khoa mà khi thấy các chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân bảo đảm đủ điều kiện chay thận bác sĩ Hoàng Công Lương đã ra y lệnh chạy thận".

Với tội danh này, Tổng hội Y học Việt Nam cho rằng theo quy chế bệnh viện, người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không phải chịu chất lượng về trang thiết bị y tế, mà đó là trách nhiệm của đơn vị được giám đốc bệnh viện giao nhiệm vụ.

Luật Khám bệnh chữa bệnh cũng quy định nhiệm vụ của người hành nghề khi thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh bao gồm hỏi bệnh, khai thác tiền sử bệnh, khám bệnh, chẩn đoán bệnh... Theo đó, bác sĩ Lương không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước dùng để lọc máu sau bảo trì hệ thống.

Ngoài ra, bác sĩ Lương ra y lệnh chạy máy lọc máu cho người bệnh, điều dưỡng cùng khoa đã vào ấn nút khởi động hệ thống lọc nước, quan sát đồng hồ thấy báo chỉ số an toàn nên để hệ thống tiếp tục hoạt động, trên cơ sở đó bác sĩ Lương mới ra y lệnh cho lọc máu điều trị cho bệnh nhân.

​Được biết, đây là lần thứ hai Tổng hội Y học Việt Nam lên tiếng liên quan đến tai biến chạy thận tại tỉnh Hoà Bình. Trước đó, khi bác sĩ Hoàng Công Lương bị bắt tạm giam, Tổng hội Y học Việt Nam đã lên tiếng đề nghị cơ quan chức năng xem xét cho bác sĩ này Lương tại ngoại.

Đúng 14h ngày 22/3, đơn nguyên thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã hoạt động trở lại. 12 bệnh nhân suy thận đã được lọc máu tại BV sau gần 10 tháng tạm ngừng hoạt động vì sự cố 8 bệnh nhân chạy thận tử vong.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến