Dòng sự kiện:
Tổng thống Belarus Lukashenko ký ban hành luật tổng thống sửa đổi
04/01/2024 17:16:11
Hiến pháp sửa đổi quy định tổng thống không được nắm quyền 3 nhiệm kỳ liên tiếp, nhưng chỉ có hiệu lực từ vị tổng thống tiếp theo, đồng nghĩa với việc Tổng thống Lukashenko có thể tại vị thêm 10 năm.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu với báo giới tại Minsk. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/1, Tổng thống Belarus, ông Alexander Lukashenko đã ký luật sửa đổi “Tổng thống Cộng hòa Belarus” được Quốc hội thông qua tháng 12/2023.

Văn phòng Báo chí của Tổng thống Belarus cho biết ông Lukashenko đã ký luật sửa đổi "Tổng thống Cộng hòa Belarus" có tính đến Hiến pháp sửa đổi và hoạt động thực thi pháp luật.

Cụ thể, luật sửa đổi quy định chi tiết quyền hạn của người đứng đầu đất nước, chẳng hạn như củng cố quyền hạn của tổng thống trong việc đưa ra các đề xuất với Quốc hội về việc bầu chủ tịch, các phó chủ tịch (Quốc hội) và thẩm phán Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao, chủ tịch và các thành viên Ủy ban Bầu cử Trung ương, cũng như các đề xuất về khả năng cử quân nhân ra nước ngoài tham gia các hoạt động đảm bảo an ninh tập thể và duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

Các yêu cầu đối với một ứng cử viên tổng thống cũng được làm rõ. Các ứng cử viên tổng thống phải là công dân Belarus, trên 40 tuổi, có quyền bầu cử, sinh sống ở Belarus trong ít nhất 20 năm trước bầu cử, không có quốc tịch nước ngoài, giấy phép cư trú hoặc các giấy tờ khác của nước ngoài.

Trước đó, Hiến pháp sửa đổi đã được thông qua trong cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 2/2022 và có hiệu lực vào tháng 3 cùng năm.

Các sửa đổi Hiến pháp gồm tổng thống không được nắm quyền hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp, nhưng chỉ có hiệu lực từ vị tổng thống tiếp theo, đồng nghĩa với việc Tổng thống đương nhiệm Lukashenko sẽ có thể tại vị thêm 10 năm.

Quốc hội mới của Belarus dự kiến sẽ trở thành cơ quan đại diện cao nhất đất nước, có quyền phê chuẩn các chính sách đối nội và đối ngoại, các học thuyết quân sự và các khái niệm an ninh quốc gia.

Quốc hội sẽ có quyền miễn nhiệm tổng thống khi người này vi phạm Hiến pháp một cách có hệ thống và nghiêm trọng, hoặc phản quốc, hoặc mắc một số tội nghiêm trọng khác.

Hiến pháp sửa đổi cũng nêu rõ quan điểm trung lập và phi hạt nhân của Belarus./.

Tác giả: Duy Trinh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến