Dòng sự kiện:
Tổng thống Biden bác bỏ thêm một đặc quyền của ông Trump
27/10/2021 13:43:03
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thêm một lần nữa bác bỏ đặc quyền hành pháp của cựu tổng thống Donald Trump trong việc giữ kín các tài liệu liên quan đến vụ bạo động ngày 6/1.

Hãng thông tấn Reuters hôm 26/10 đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ngăn chặn nỗ lực thứ hai của cựu tổng thống Donald Trump trong việc giữ kín các tài liệu mới về vụ bạo động trước tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1 năm nay, đồng thời ra lệnh chuyển những tài liệu đó cho Quốc hội.

"Tổng thống Biden khẳng định, việc sử dụng đặc quyền hành pháp này không mang lại lợi ích gì cho nước Mỹ, và do vậy, nó đã không được chấp nhận", bà Dana Remus, cố vấn của ông Biden, viết trong một bức thư gửi đến Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ ngày 25/10.

Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, Quốc hội Mỹ cần nắm được bối cảnh đã dẫn đến "vụ tấn công nghiêm trọng nhất kể từ thời kỳ Nội chiến nhằm vào các hoạt động của chính phủ liên bang". Ngoài ra, Tổng thống Biden đã ra lệnh cho Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ thời hạn 30 ngày để cung cấp các tài liệu mới nhất về vụ bạo loạn ngày 6/1 cho Quốc hội, nếu không có sự can thiệp từ tòa án.

Ông Taylor Budowich, người phát ngôn của cựu Tổng thống Trump, hiện chưa có phản hồi trước động thái trên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ hai Tổng thống Joe Biden bác bỏ đặc quyền của người tiền nhiệm về việc giữ kín các tài liệu liên quan đến vụ bạo động hồi đầu năm nay. Lần bác bỏ đầu tiên diễn ra vào đầu tháng này. Ông Trump khi đó đã phản ứng bằng cách đệ đơn kiện, với lập luận rằng ông cũng có đặc quyền hành pháp để giữ bí mật những tài liệu trên.

Trong khi đó, một ủy ban của Hạ viện Mỹ đang tiến hành điều tra vụ bạo động ngày 6/1. Thời điểm đó, hàng trăm người ủng hộ cựu Tổng thống Trump đã xông vào gây rối bên trong trụ sở Quốc hội Mỹ ở đồi Capitol, nhằm ngăn cản quá trình xác nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống 2020. Vụ bạo động đã khiến 5 người thiệt mạng, và gần 700 người phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Các điều tra viên của quốc hội Mỹ đang lấy lời khai từ những quan chức, các đồng minh thân cận với ông Trump về việc liệu cựu tổng thống Mỹ có biết về vụ bạo động trước khi nó xảy ra hay không.

Tác giả: Việt Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến