Dòng sự kiện:
Tổng thống Biden nêu điều kiện đối thoại với Tổng thống Putin
02/12/2022 15:20:03
Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ chỉ đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin với sự tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh NATO và sẽ không làm điều gì gây tổn hại đến lợi ích của Ukraine.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước của tổng thống Pháp đến Mỹ, hai nhà lãnh đạo Joe Biden và Emmanuel Macron đã khẳng định sự ủng hộ của họ đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, New York Times đưa tin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đón người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại Nhà Trắng, ngày 1/12. Ảnh: New York Times.

Trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ủng hộ sự cần thiết trong việc phải đối thoại với Moscow, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ nói chuyện với người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhưng với sự tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sẽ không làm điều gì gây tổn hại đến lợi ích của Ukraine.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng nêu điều kiện đối thoại với Nga chỉ khi ông Putin quan tâm đến việc quyết định "tìm cách chấm dứt chiến tranh".

"Tôi sẵn sàng nói chuyện với ông Putin, nếu thực tế có sự quan tâm đến việc ông ấy quyết định tìm cách chấm dứt chiến tranh. Ông ấy vẫn chưa làm điều đó", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 1/12 (giờ địa phương), sau cuộc hội đàm của ông với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Joe Biden phát biểu ngày 1/12. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tổng thống Biden đã từ chối nói chuyện với Tổng thống Putin kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, trong khi Tổng thống Macron vẫn duy trì các đường dây liên lạc với nhà lãnh đạo Nga.

Ông Joe Biden và nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron cam kết rằng các quốc gia của họ sẽ đoàn kết với Ukraine trong việc chống lại cuộc chiến của Nga, đồng thời sẽ hợp tác để giải quyết những khó khăn kinh tế do cuộc xung đột gây ra.

Tổng thống Macron cho biết ông sẽ tiếp tục nói chuyện với Tổng thống Putin nhằm “cố gắng ngăn chặn leo thang và đạt được một số kết quả rất cụ thể” như sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine.

Người phát ngôn chính phủ Pháp Olivier Veran nhận định chuyến thăm cấp nhà nước thứ hai của ông Macron đến Mỹ là "một biểu tượng mạnh mẽ của mối quan hệ đối tác" giữa hai nước. Đáng chú ý, chuyến thăm này diễn ra vào thời điểm thế giới đang đối mặt một loạt vấn đề nóng, như khủng hoảng Ukraine, an ninh lương thực, khí hậu và năng lượng.

Chuyến thăm cũng đánh dấu nỗ lực của Tổng thống Biden trong việc khôi phục mối quan hệ Mỹ - Pháp do căng thẳng giữa Paris và Washington, liên quan đến việc Mỹ giành được hợp đồng cung cấp tàu ngầm cho Australia từ Pháp.

Tác giả: Bích Thảo

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến