Dòng sự kiện:
Tổng thống Biden thúc phe Cộng hòa dẹp nguy cơ đóng cửa Chính phủ
28/09/2023 13:20:17
Tổng thống Joe Biden nêu rõ nếu chính phủ phải đóng cửa, rất nhiều công việc quan trọng, khoa học và y tế có thể bị ảnh hưởng, từ nghiên cứu ung thư, đến an toàn thực phẩm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Joe Biden ngày 27/9 tuyên bố nước Mỹ hoàn toàn có thể tránh khỏi nguy cơ buộc phải đóng cửa chính phủ, nhưng nếu viễn cảnh này xảy ra, rất nhiều công việc quan trọng có thể bị ảnh hưởng trong các lĩnh vực khoa học và y tế.

Chia sẻ với báo giới sau khi phát biểu trước nhóm cố vấn khoa học và công nghệ tại San Francisco, Tổng thống Biden bày tỏ quan điểm cho rằng không có nguy cơ nào là không thể tránh khỏi trong chính trị và nhấn mạnh: “Nếu chính phủ phải đóng cửa, rất nhiều công việc quan trọng, khoa học và y tế có thể bị ảnh hưởng, từ nghiên cứu ung thư, đến an toàn thực phẩm. Vì vậy, người dân Mỹ cần những người bạn thuộc đảng Cộng hòa của chúng ta tại Hạ viện làm công việc của họ: Tài trợ cho chính phủ.”

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết cơ quan này lo ngại Quốc hội sẽ không thông qua các dự luật liên quan để tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ và đang lên kế hoạch ứng phó trong tình huống như vậy.

Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã bác bỏ dự luật tài trợ tạm thời được thúc đẩy tại Thượng viện, qua đó đẩy Chính phủ Mỹ đến gần hơn với nguy cơ buộc phải đóng cửa một phần vào ngày 1/10 tới.

Trước đó, ngày 26/9, Thượng viện Mỹ đã có bước đi hướng đến một dự luật lưỡng đảng nhằm ngăn chặn việc chính phủ nước phải đóng cửa do hết ngân sách hoạt động, trong khi Hạ viện Mỹ lại đang tìm cách thúc đẩy một biện pháp khác nhưng chỉ nhận được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

Với tỷ lệ 77 phiếu thuận và 19 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã bắt đầu phiên tranh luận về một biện pháp sẽ cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ đến ngày 17/11, gồm khoảng 6 tỷ USD cho các phản ứng cứu trợ thiên tai khẩn cấp và khoảng 6 tỷ USD khác hỗ trợ cho Ukraine.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang thúc đẩy một dự luật khác, gắn vấn đề siết chặt kiểm soát biên giới và người nhập cư vào việc cấp ngân sách ngắn hạn cho chính phủ, động thái dường như sẽ khó nhận được sự ủng hộ của đảng Dân chủ để có thể trở thành luật./. 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến