Dòng sự kiện:
Tổng thống El-Sisi tuyên thệ nhậm chức: Ngày lịch sử của Ai Cập
02/06/2018 21:50:37
Báo chí và đông đảo người dân Ai Cập gọi ngày 2/6 là ngày lịch sử khi Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 trước Quốc hội.

Sáng 2/6, tại trụ sở Quốc hội Ai Cập sau loạt 21 phát đại bác chào mừng, Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội khẳng định sẽ duy trì hệ thống cộng hòa, tôn trọng Hiến pháp, pháp luật, bảo vệ toàn bộ các lợi ích của người dân, bảo vệ sự độc lập dân tộc, đoàn kết và toàn vẹn lãnh thổ.

Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội. Ảnh: Egypttoday  

Phát biểu sau lễ tuyên thệ, Tổng thống El Sisi bày tỏ vinh dự được cử tri tín nhiệu bầu làm Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai và cam kết nỗ lực vì lợi ích của người dân Ai Cập, tiếp tục nỗ lực cho sự phát triển và xây dựng một tương lại tốt nhất. Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh sẽ đưa Ai Cập vượt qua khó khăn, thách thức, duy trì sự thống nhất quốc gia, thực hiện thành công công cuộc cải cách, cũng như xây dựng một đất nước hiện đại. Tổng thống El Sisi khẳng định sẽ đặt một kế hoạch cải cách toàn diện với các dự án lớn nhằm tăng nguồn lực của đất nước.

Giáo dục, sức khỏe và văn hóa sẽ là ưu tiên của tôi trong nhiệm kỳ thứ hai. Trong đó giáo dục và y tế là vấn đề quan tâm nhất của chính phủ bằng tất cả cả khăng và tiềm lực sẵn có. Trong đối ngoại, Ai Cập nỗ lực xây dựng quan hệ cân bằng với tất cả các bên ở khu vực và quốc tế. Ai Cập tuân theo nguyên tắc không can thiệp vào các vấn đề của các nước khác, tăng cường đối thoại chung để giải quyết các cuộc xung đột.

Sau những biến động về chính trị, an ninh do tác động của làn sóng Mùa xuân Ả-rập, sự kiện Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội lần đầu tiên kể từ năm 2005 được đông đảo người dân kỳ vọng. Giáo dục, việc làm, phát triển kinh tế là một trong những trọng tâm mà người dân mong muốn Tổng thống và Chính phủ ưu tiên trong nhiệm kỳ tới. 

Các nghị sĩ trong Quốc hội khẳng định hình ảnh Tổng thống al-Sisi tuyên thệ nhậm chức là dấu ấn lịch sử và bằng chứng về sự ổn định của đất nước. Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Abdel-Aal nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ vưa qua, Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi đã đã hoàn thành những gì ông cam kết, mở thêm Kênh đào Suez mới, gia tăng dự trữ ngoại hối, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Tổng thống đã đưa Ai Cập vượt qua tất cả các thử thách và ngày càng khôi phục lại vị trí uy tín của Ai Cập trên thế giới, đặc biệt là giữa các quốc gia vùng Vịnh và các nước châu Phi. Các nghị sĩ khẳng định, bài phát biểu của Tổng thống mang lại niềm tin, hy vọng cho nhân dân với một tương lai tươi sáng.

Trong nhiệm kỳ đầu Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi, Ai Cập đã gặt hái nhiều thành công với việc vạch ra chiến lược phát triển bền vững của Ai Cập, “Tầm nhìn của Ai Cập 2030”, nhằm đặt Ai Cập trong số 30 quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển kinh tế và xã hội. Kết quả cụ thể trước hết là ổn định chính trị, dự trữ tiền mặt của Ai Cập tăng lên 37 tỷ USD từ mức 16 tỷ USD năm 2014 ; thất nghiệp giảm từ 13,4% xuống còn 11,9% ; tăng trong dòng đầu tư nước ngoài 14% trong năm tài chính 2016/2017.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến